TIN XÃ - THỊ TRẤN

HĐND huyện Phú Xuyên giám sát công tác cấp GCNQSD đất ở lần đầu tại xã Vân Từ
Publish date 23/05/2019 | 16:44  | View count: 2155

Sáng ngày 22/5/2019, đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy – Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện tiếp tục có buổi giám sát tại xã Vân Từ về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu năm 2018 và 4 tháng năm 2019.

      Thực hiện sự chỉ đạo của huyện về đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian qua, xã Vân từ đã tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo từng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, phổ biến quy trình cấp giấy chứng nhận, công khai thủ tục hành chính; phối hợp hướng dẫn các hộ kê khai đăng ký đất đai và thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận. Trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, xã đã tiếp nhận, hoàn thiện và chuyển huyện 115 hồ sơ, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu và đã cấp được 19 giấy chứng nhận; 4 hồ sơ đang thẩm định và 92 hồ sơ cần bổ sung 1 số thông tin, giấy tờ liên quan. Trên địa bàn xã Vân Từ hiện còn 191 thửa vướng mắc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. So với kế hoạch, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu trên địa bàn xã Vân Từ còn chậm. Nguyên nhân do sự chênh lệch về diện tích, hệ thống bản đồ, hồ sơ địa chính được thành lập từ lâu, hiện trạng này đã sai lệch nhiều nên khó khăn trong việc chỉnh lý và cấp giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; Diện tích đất ở của một số hộ gia đình vượt hạn mức được công nhận. Bên cạnh đó, trách nhiệm của một số hộ gia đình, cá nhân chưa cao trong công tác hoàn thiện hồ sơ nên khó khăn trong việc công nhận quyền sử dụng đất ở.

      Đối với việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã Vân Từ luôn chú trọng chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, giải quyết đầy đủ, kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xã không có đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Tại buổi giám sát, cùng với trao đổi, nêu những khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho người dân, xã Vân Từ cũng đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng huyện thẩm tra và sớm xác nhận về việc nộp tiền sử dụng đất được giao năm 2007 và 2008 để có căn cứ cấp giấy chứng nhận cho các hộ còn vướng mắc về nghĩa vụ tài chính; đồng thời tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn xã giải quyết các khó khăn vướng mắc để xã có căn cứ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch.

      Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Xã hội – HĐND huyện Nguyễn Mạnh Huy – Tổ trưởng tổ giám sát đã ghi nhận sự nỗ lực của xã Vân Từ trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở ý kiến thành viên tổ giám sát và các cơ quan chức năng huyện, đồng chí Tổ trưởng Tổ giám sát cũng yêu cầu, xã Vân Từ hoàn thiện báo cáo gửi HĐND huyện; đồng thời tiếp tục quán triệt nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai để người dân hiểu và chấp hành. Đối với cơ quan chuyên môn huyện cần thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo thời gian theo quy định./.

Nguyễn Vàn – Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên