TIN XÃ - THỊ TRẤN

Công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa 2019
Publish date 05/06/2019 | 11:17  | View count: 1979

Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Phú Xuyên, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa…

      Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Không khí nhộn nhịp của ngày mùa rộn rã trên khắp các cánh đồng.

      Hiện nay, việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã giúp bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và triển khai sản xuất vụ mùa, đảm bảo đúng khung thời vụ. Trên khắp các cánh đồng, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy tiếng vang ầm ì từ những chiếc máy gặt đập liên hợp.

Nông dân tích cực thu hoạch lúa vụ xuân (ảnh minh họa).

      Theo báo cáo từ phòng Kinh tế huyện, vụ xuân 2019 tổng diện tích gieo cấy lúa toàn huyện là 7.163,7 ha. Do người dân phần lớn sử dụng máy gặt nên lúa được thu hoạch với tiến độ rất nhanh, chỉ mất khoảng 10 ngày, từ đó đảm bảo cho sản xuất của vụ mùa. Đến thời điểm này, trên 90% diện tích lúa xuân đã được bà con thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt trên 60 tạ/ha. 

      Hiện, thời vụ cho sản xuất vụ mùa đã đến rất gần, huyện Phú Xuyên đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc bà con nông dân khẩn trương cày ải, làm đất cho kịp thời vụ. Bà con nông dân cũng tích cực thực hiện thu hoạch xong đến đâu cày lật đất đến đó để sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ, nhằm đạt kết quả tốt nhất.

      Vụ mùa năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng 7.996,6 ha. Trong đó: Cây lúa: 7.243,1 ha, diện tích cấy lúa bằng máy 1.038,8 ha. Năng suất đạt 55 tạ/ha trở lên. Cây màu và cây trồng khác: 753,5 ha.. Để thực hiện được chỉ tiêu đã đề ra, huyện đã tập trung chỉ đạo và đưa vào gieo cấy các giống lúa thuần chất lượng  vào sản xuất, đồng thời áp dụng triệt để các biện pháp kỹ thuật để thâm canh cao sản. thực hiện đúng lịch sản xuất để đảm bảo trồng cây vụ đông, hạn chế rủi ro, thiệt hại do hạn có thể xảy ra vào cuối vụ. Dự kiến, lịch gieo mạ tập trung toàn huyện từ ngày 5-10/6, thực hiện cấy xong trong tháng 6.

      Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất vụ mùa năm nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã triển khai và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa, đồng thời tập trung điều tra, dự tính, dự báo sâu bệnh trên cây trồng, có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Trong đó, huyện tập trung vào các công tác như: phổ biến cho người nông dân các kỹ thuật canh tác bằng các tiến bộ khoa học kỹ thuật ; thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa và đảm bảo an toàn cho các hồ đập, hệ thống thủy lợi; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh giống, vật tư, phân bón; tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách và phương pháp phát hiện từng loại bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả…

Phùng Thị Thanh Chúc -  Phòng Kinh tế huyện