TIN XÃ - THỊ TRẤN

Giao ban tiến độ sản xuất vụ mùa, vụ hè thu thu và công tác phòng, chống thiên tai năm 2020
Publish date 18/06/2020 | 09:09  | View count: 1114

Ngày 17/6, UBND huyện tổ chức hội nghị giao ban với các xã, thị trấn về tiến độ sản xuất vụ mùa, vụ hè thu và công tác phòng, chống thiên tai năm 2020. Đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

          Theo tổng hợp của Phòng Kinh tế huyện: Toàn huyện đã thu hoạch xong 7460ha lúa Xuân, đạt 100% diện tích; năng suất lúa ước đạt 61 tạ/ha.

          Về sản xuất vụ Mùa, toàn huyện đã gieo trên 500 ha mạ dược và trên 172.000 khay mạ, hiện nay, toàn bộ diện tích mạ dược và mạ khay vụ mùa đều đang sinh trưởng phát triển tốt.

          Về khâu làm đất, đến ngày 17/6, toàn huyện đã tiến hành làm đất đợt 1 được trên 6000ha, đạt 88% diện tích; một số xã đã tiến hành làm đất đợt 2 được gần 2000ha, một số địa phương bà con nhân dân đã bắt đầu xuống đồng cấy mùa, tuy nhiên thời gian cấy tập trung từ 22-28/6, toàn huyện phấn đấu cấy xong 100% diện tích trong tháng 6/2020.

          Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, huyện đã chủ động triển khai các bước trong công tác phòng chống thiên tai; BTV Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020; thành lập các lực lượng canh gác đê… Cùng với đó, UBND huyện đã thành lập 6 tổ công tác kiểm tra hiện trạng công trình đề điều, thủy lợi, lưới điện của các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ mùa mưa bão năm 2020; đồng thời tổ chức tập huấn cho lực lượng tuần tra, canh gác, xung kích bảo vệ đê sông Hồng của 5 xã.

          Theo báo cáo của các xã, thị trấn tại hội nghị, hiện các xã, thị trấn đang chỉ đạo, tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa và công tác phòng chống thiên tai năm 2020; một số xã đề nghị huyện và các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai nâng cấp 1 điểm đê xung yếu đảm bảo cho mùa mưa bão. Đặc biệt để đảm bảo cho sản xuất vụ mùa, các xã đều kiến nghị UBND huyện triển khai hỗ trợ thuốc diệt chuột ngay từ đầu vụ; đồng thời chỉ đạo triển khai việc cấp điện tại các trạm bơm 24/24 giờ trong thời gian cấy mùa… Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ nông nghiệp cũng khuyến cáo các xã, HTX triển khai phun phòng cho mạ trước khi đem ra ruộng cấy, tuyên truyền và triển khai các biện pháp diệt ốc bươu vàng và diệt chuột ngay từ đầu vụ; tuyên truyền bà con xã viên tiến hành bón vôi bột ngay từ đầu vụ để xử lý bệnh vàng lá sinh lý cho lúa mùa.

          Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh vai trò của sản xuất nông nghiệp trong sự phát triển kinh tế, nhất là trong thời điểm dịch bệnh covid 19 bùng phát vừa qua. Đối với sản xuất vụ mùa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã, thị trấn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm vụ mùa có nhiều diễn biến phức tạp cần tập trung chỉ đạo đúng khung thời vụ, sau cấy tập trung chỉ đạo tăng cường thăm đồng nắm bắt tình hình chỉ đạo tốt việc chăm sóc và tưới tiêu.

Trong công tác phòng chống lụt bão úng, các xã, thị trấn đặc biệt, quan tâm rà soát, kiểm tra toàn bộ các trang thiết bị, vật tư chuẩn bị các điều kiện phòng chống lụt bão và cứu nạn.

          Trong thời gian tới, Phòng Kinh tế huyện tiếp tục rà soát các sản phẩm về OCOP, việc này bổ trợ rất tốt cho các sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

          Đối với các ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Kinh tế phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tăng cường rà soát, đẩy nhanh các mô hình nông nghiệp, theo hướng tăng cường các mô hình nông nghiệp hữu cơ vì đây là xu thế của toàn thế giới và ở nước ta…

Hoàng Bích – Trung tâm VHTTTT