TIN XÃ - THỊ TRẤN

Ứng dụng công nghệ hiện đại để đẩy mạnh sản phẩm vươn xa
Ngày đăng 12/06/2024 | 16:23  | View count: 20

Trong quá trình phát triển các làng nghề truyền thống, trên địa bàn huyện đã có rất nhiều HTX được thành lập và hoạt động hiệu quả, điển hình là HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh ở xã Sơn Hà. HTX không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân mà còn góp phần tích cực giữ gìn và phát huy giá trị các sản phẩm đặc trưng, mang đậm tính truyền thống, tạo sức bật cho kinh tế địa phương.

Theo anh Nguyễn Văn Vịnh - Giám đốc HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh, những năm gần đây nắm bắt được nhu cầu thị trường trong việc sử dụng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để trang trí ngày càng nhiều, năm 2023, anh Vịnh cùng một số anh em thành lập HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh để tiếp tục phát triển nghề truyền thống với mặt hàng chủ yếu là sản xuất đồng hồ gỗ mỹ nghệ. Khi mới thành lập, HTX gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, kiến thức về thị trường. Hơn nữa, cơ sở sản xuất nhỏ, máy móc thô sơ, chủ yếu làm thủ công nên mẫu mã chưa đẹp, khó cạnh tranh với các cơ sở sản xuất khác trên địa bàn và gặp nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Ban quản trị đã quyết tâm bằng mọi cách tìm tòi hướng đi, tăng các mối hàng, cùng với đó là nâng cao tay nghề cho các thành viên và người lao động. Đối với người lao động mới, HTX đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, cầm tay chỉ việc theo từng khâu,... Đối với thợ đã có tay nghề, HTX tạo điều kiện để tiếp cận những trang thiết bị máy móc hiện đại, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình sản xuất hiện đại.

HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh đầu tư máy móc để tạo ra những sản phẩm đồ gỗ tinh xảo, hiện đại...

Để tạo nên một tổ chức vững mạnh, HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh liên kết với các hộ sản xuất tại địa phương, cùng nhau phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng chung về kinh tế, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh; từng bước hiện thực hoá mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, HTX đầu tư máy móc để tạo ra những sản phẩm gỗ tinh xảo.

Hiện nay, HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh có 1 xưởng sản xuất 3.000m2 với nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với mức lương từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm giàu cho mình, HTX còn giúp đỡ nhiều bạn trẻ học nghề và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương.

HTX làm ra những sản phẩm được khách hàng trong, ngoài thành phố ưa chuộng.

Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường, nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng theo từng năm, từng giai đoạn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX ngày càng khởi sắc. Một trong những đột phá của HTX là đã mở rộng được mạng lưới, có mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ từ khâu sản xuất đến quá trình bao tiêu sản phẩm. Đáng nói ở đây là, các sản phẩm chủ yếu của HTX đổ buôn cho các thương lái và bán trên các sàn thương mại điện tử nên đầu ra khá ổn định, một số ít thì nhập cho các cơ sở truyền thống bán lẻ, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng/năm. Từ khi thành lập, các thành viên của HTX luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, quây bạt kín, không xả thải ra kênh mương. Trong quá trình sản xuất, HTX tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các thành viên, người lao động không bào, chà, phun sơn ngoài vỉa hè, hạn chế sử dụng quạt thổi trực tiếp bụi gỗ, bụi sơn. Đến nay, 100% các thành viên ký cam kết bảo vệ môi trường với UBND xã.

          Dự định thời gian tới, HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh tiếp tục đầu tư máy móc hiện đại hướng tới mục tiêu sản xuất an toàn và hiệu quả, đồng thời tiếp tục thu hút các cơ sở sản xuất tham gia vào HTX; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; tích cực tham gia chương trình OCOP, tuyên truyền các thành viên thực hiện an toàn lao động.. nỗ lực phấn đấu đưa các sản phẩm của HTX vươn xa tới khách hàng nước ngoài./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện