CÁC XÃ, THỊ TRẤN

XÃ CHÂU CAN

Châu Can là xã thuộc đồng chiêm trũng là cửa ngõ phía Nam của Thủ Đô Hà Nội, có đường quốc lộ 1A chạy qua dài trên 2 km + Phía Nam giáp vói tỉnh Hà Nam. + Phía Đông giáp xã Đại xuyên huyện Phú xuyên. + Phía Bắc giáp xã Phú Yên huyện Phú Xuyên. + Phía Tây giáp xã Đông lỗ huyện Ứng Hòa.

Xã Châu Can - Huyện Phú Xuyên - Thành Phố Hà Nội

Châu Can là xã thuộc đồng chiêm trũng là cửa ngõ phía Nam của Thủ Đô Hà Nội, có đường quốc lộ 1A chạy qua dài trên 2 km

+ Phía Nam giáp vói tỉnh Hà Nam.

+ Phía Đông giáp xã Đại xuyên huyện Phú xuyên.

+ Phía Bắc giáp xã Phú Yên huyện Phú Xuyên.

+ Phía Tây giáp xã Đông lỗ huyện Ứng Hòa.

-      Nhân dân trong xã chủ yếu là làm nông nghiệp ngoài ra còn làm một số nghề phụ như: Nghề may mặc, nghề thợ mộc, nghề thợ xây, làm dầy da.

-      Xã có diện tích đất tự nhiên là: 828,26 ha, có 2.545 hộ và có 10.852 nhân khẩu tập trung ở 9 thôn .

-      Qua khai quật được 9 ngôi mộ thuyền cổ, ở thôn Nội xã Châu Can, cách đây 2.000 năm, chứng tỏ người dân xã Châu Can đã có lịch sử từ xa xưa, sống cách đây trên 2.000 năm.

-      Xã Châu Can rất anh dũng trong các cuộc kháng chiến, đặc biệt trong kháng chiến chống Mỹ, máy bay Mỹ ném bon phá Cầu Giẽ, nhân dân xã Châu Can đã tay cày tay súng bảo vệ vững chắc chiếc Cầu Giẽ, nối liền con đường huyết mạch từ Bắc Vào Nam. Từ đó đã có câu ca dao : “ Cô gái suối hai, chàng trai cầu giẽ ”.

- Xã Châu Can rất vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà Nước tặng 2 lần xã Anh hùng : Đó là năm 1996 được tặng anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và năm 2006 được tặng Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Cả xã có 8 ngôi đình và 9 ngôi chùa tập trung ở các thôn , trong đó có 1 di tích lịch sử văn hóa được cấp bộ cấp bằng , đó là đình thôn Tư Can , có 5 di tích lịch sử văn hóa được cấp thành phố câp bằng đó là Đình thôn cổ Châu, Đình Thượng Đình Hạ thôn Nghĩa Lập, chùa Đại Bi thôn Nghĩa lập, nhà thờ Phó Bang Vũ Duy Vĩ thôn Nghĩa lập.

- Đảng bộ xã Châu Can có 277 Đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020 ban chấp hành Đảng ủy có 15 đồng chí, trong nhiệm kỳ này ban chấp hành đảng ủy xã Châu Can đã lãnh chỉ đạo tốt các phong trào như phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương và chỉ đạo toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới.