TIN TIÊU ĐIỂM

Hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện trong Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024
Ngày đăng 24/05/2024 | 09:35  | View count: 58

Chiều 23/5, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ PCTT-TKCN trên địa bàn năm 2024.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư TT Huyện uỷ, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban của huyện, Ban CHQS, Công an huyện, các đơn vị quân đội do cấp trên tăng cường và các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn huyện Phú Xuyên, các đồng chí Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban CHQS các xã, thị trấn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt nội dung kế hoạch hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện năm 2024. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong năm 2024 sẽ xuất hiện các cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất nước ta, trong đó 3-4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn huyện Phú Xuyên, gây ra các đợt mưa to đến rất to. Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục có hiệu quả ảnh hưởng của thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã dự kiến 5 tình huống và phương án xử trí có thể xảy ra khi có bão, lũ, ngập lụt; sạt lở đê, kè; cháy nổ, sập đổ công trình,…

Về nhiệm vụ của các đơn vị, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện giao Ban CHQS huyện là cơ quan thường trực, huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các hình huống xảy ra. Các phòng ban, ngành huyện thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và Quy chế phối hợp hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đúng theo quy định. Các đơn vị quân đội được hiệp đồng phối hợp chặt chẽ với địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến khu vực địa bàn được đảm nhiệm, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện cùng lực lượng tại chỗ của địa phương xử lý các tình huống xảy ra. UBND các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư để thực hiện các phương án Tìm kiếm cứu nạn khi sự cố thiên tai sảy ra; kịp thời báo cáo tình hình, diễn biến phòng chống thiên tai và TKCN lên cấp trên và các đơn vị hiệp đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Huyện Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh: “Công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn luôn là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì vậy để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, lực lượng hiệp đồng tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện và các tầng lớp nhân dân về Luật Phòng, chống thiên tai, Luật đê điều và các văn bản luật khác có liên quan; tăng cường thông tin về tình hình, diễn biến thiên tai. Tổ chức các lớp tập huấn tới các đối tượng; xây dựng phương án phòng, chống lụt bão chi tiết, cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”. Khi thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cần tập trung mọi nguồn lực, huy động các phương tiện nhằm ứng cứu kịp thời, khắc phục hiệu quả; đồng thời duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 giờ trong mùa mưa bão./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT