TIN TIÊU ĐIỂM

Ấn tượng Hội thi “Người vận hành máy cấy giỏi vụ mùa năm 2024”
Ngày đăng 27/06/2024 | 09:10  | View count: 110

Ngày 26/6, tại xã Nam Phong, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội(NN&PTNT) phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức Hội thi “Người vận hành máy cấy giỏi vụ mùa năm 2024”.

Về dự chỉ đạo hội thi có đồng chí Nguyễn Xuân Đại – Thành uỷ viên, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, đồng chí Nguyễn Mạnh Phương – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT – Trưởng Ban Tổ chức hội thi, các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, trung tâm Khuyến nông thành phố, lãnh đạo huyện Thường Tín và huyện Ứng Hoà.

Về phía huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện uỷ, đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn.

          Hội thi “Người vận hành máy cấy giỏi vụ mùa năm 2024” có sự tham gia tranh tài của 10 đội thi, gồm: 8 đội đại diện huyện Phú Xuyên là HTX NN Phú Lãng, HTX NN Phú Thủy, HTX NN Phú Chuyên,  HTX NN Phú Thắng, HTX NN Phú Triều, HTX NN Phú Phong, HTX NN tổng hợp Phú Hưng, HTX NN Phú Thịnh và 2 đội đại diện cho 2 huyện Ứng Hoà và Thường Tín.

          Hội thi được thực hiện theo 2 phần thi: Phần thi thứ nhất là thi thực hành cấy máy tại thực địa, các đội thi cấy bằng máy cấy 6 hàng trên diện tích 1.800m2 (tương đương 5 sào Bắc Bộ). Mặc dù thời tiết không thuận lợi( có mưa to) nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng và quyết tâm cao nên các đội thi đã thực hiện phần thi nghiêm túc, bài bản, đảm bảo thời gian quy định. Các đội thi đã sử dụng thành thạo máy cấy, các hàng mạ cấy đều tăm tắm, đạt các tiêu chí mà ban giám khảo đưa ra.

 

Phần thi thứ hai là thi giới thiệu về đội thi tại hội trường: các đội thi giới thiệu thông tin về đội thi; mục đích, ý nghĩa và khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm của đội khi tham gia hội thi. Bên cạnh hai phần thi, Ban tổ chức còn tổ chức trưng bày các loại máy phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất lúa, trình diễn máy phun thuốc, gieo hạt không người lái, máy cấy không người lái…

Hội thi nhằm thúc đẩy việc áp dụng cơ giới hóa trong khâu gieo cấy lúa, góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND TP.Hà Nội về Phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, phấn đấu đến năm 2025, những vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung cơ bản được cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ.

Hội thi cũng nhằm khuyến khích nông dân, hợp tác xã tích cực ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa, từ đó giúp tăng năng suất, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm giống, thuốc bảo vệ thực vật, giảm tổn thất sau thu hoạch và bảo đảm tính thời vụ cho người sản xuất.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải đặc biệt cho đội thi của HTX Phú Thịnh xã Nam Tiến; giải nhất cho đội thi của HTX Phú Thắng xã Đại Thắng; 2 giải nhì cho đội thi của huyện Thường Tín và HTX Phú Chuyên và các giải ba, giải khuyến khích cho các đội thi còn lại./.

./.

Mạnh Hùng – Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên