VĂN HÓA - XÃ HỘI

Lan toả phong trào xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn
Ngày đăng 11/03/2024 | 17:23  | View count: 163

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, các trường học trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, giúp học sinh học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Quang cảnh Trường THCS Hồng Thái

          Đến thăm Trường THCS Hồng Thái từ cổng trường, sân trường, đến khu hiệu bộ, khu nhà lớp học, hành lang đều gọn gàng, sạch đẹp. Sau nhiều năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp- an toàn, hiện nay, diện mạo của nhà trường THCS Hồng Thi đã có nhiều khởi sắc. Trường, lớp học được đầu tư khang trang với cây xanh bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, mua sắm thêm các trang thiết bị trường học theo hướng thân thiện với môi trường. “Để môi trường học đường luôn sạch đẹp, BGH nhà trường giao cho mỗi chi đội chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh khuôn viên sân trường. Cùng với đó, giáo viên thực hiện có hiệu quả việc khai thác nội dung kiến thức giáo dục môi trường thông qua chương trình giảng dạy”, cô giáo Trần Thuý Hoàn – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Thái nói.

Quang cảnh bên trong lớp học Trường mầm non Vân Từ

 

          Ở các Trường THCS, Tiểu học, Mầm non trên địa bàn huyện việc xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn cũng được quan tâm, chỉ đạo. Tại Trường Mầm non Vân Từ, môi trường lớp học được trang trí bằng chính sản phẩm của trẻ, hình ảnh trong các góc chơi được thay đổi theo các chủ điểm, tạo cho trẻ sự thích thú với nhiều mới lạ. Ngoài ra, nhà trường cũng chỉ đạo giáo dục môi trường được lồng ghép vào trong các hoạt động, như hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động trải nghiệm… Trẻ được tham gia vào các hoạt động lao động tập thể cùng cô, như tưới cây, chăm sóc góc thiên nhiên, lao động cuối tuần cùng cô. Từ những hoạt động đó khuyến khích trẻ ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

Quang cảnh Trường Tiểu học Khai Thái

          Xuất phát từ ý tưởng tạo điểm nhấn về cảnh quan sư phạm giúp các em học sinh có 1 sân chơi bổ ích sau giờ học căng thẳng, đồng thời phát triển văn hoá đọc trong nhà trường, Trường Tiểu học Khai Thái đã đưa vào sử dụng thư viện xanh, với hàng nghìn đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện các loại. Khu Thư viện xanh được xây dựng theo không gian mở, thân thiện, hài hoà với thiên nhiên. Cô giáo Nguyễn Thị Châm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khai Thái cho biết: “Từ năm học 2021 – 2022, nhà trường đã xây dựng mô hình Thư viện xanh nhằm giúp học sinh phát huy hiệu quả. Mỗi tuần, học sinh các lớp sẽ được lên đọc sách tại Thư viên 01 tiết/tuần. Phía bên ngoài phòng đọc, nhà trường bố trí sân khấu, khu vực vui chơi, khám phá phần mới lạ của Thư viện, giúp các em tự tiếp thu, tự lĩnh hội”.

          Phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn và thân thiện đối với học sinh, thu hút sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ vật chất, tinh thần của các địa phương, các bậc cha mẹ học sinh và sự tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo của các cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT