VĂN HÓA - XÃ HỘI

Nét đẹp hoài cổ của Làng Cựu xã Vân Từ
Ngày đăng 13/03/2024 | 11:01  | View count: 216

Làng cổ Cựu, xã Vân Từ được biết đến với tuổi đời hơn 500 năm. Đây là một ngôi làng cổ kính cùng lịch sử hình thành và phát triển từ thời Lê sơ. Sau rất nhiều thăng trầm, đến nay, làng vẫn giữ được gần như nét nguyên vẹn kiến trúc nhà cổ của người Việt xưa. Đan xen đó là những ngôi nhà xây theo kiến trúc biệt thự Pháp cổ tạo ấn tượng độc đáo...

Hiện nay, Làng Cựu vẫn gìn giữ được cấu trúc không gian cảnh quan đặc trưng ngôi làng truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ, là tổng hoà của không gian ở, không gian giao thông đặc trưng, không gian cộng đồng truyền thống và không gian sản xuất nông nghiệp. Về mặt cấu trúc giao thông: làng Cựu có mạng lưới giao thông hình xương cá, đường làng chính đóng vai trò là trục kết nối tất cả các không gian trong làng. Về công trình tiêu biểu, nơi đây có 49 nhà cổ được xây dựng từ những năm 1920 – 1945 thể hiện sự giao thoa giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây.

Tổ hợp cảnh quan đình làng, cây cổ thụ, ao sen làng Cựu

Về không gian cảnh quan văn hoá, giá trị cảnh quan riêng biệt của các ngõ xóm và hệ thống kiến trúc cổng nhà, tổ hợp đình làng - cây bồ đề - ao làng; tổ hợp điểm làng - giếng làng - chợ làng - cổng làng ở cuối làng, chùa làng - cảnh quan đồng ruộng. Làng Cựu cũng là làng có nghề may complet lâu năm ở xã Vân Từ. Tất cả tạo nên giá trị di sản kiến trúc, cảnh quan, văn hoá làng nghề của làng Cựu.

Cổng làng bề thế là kiến trúc cao nhất ở làng Cựu

 Bên cạnh đó, làng Cựu có vị trí phù hợp để kết nối với trung tâm du lịch văn hoá phố cổ, trước mắt thu hút khách du lịch trong ngày. Trong tương lai có thể thu hút khách lưu trú, tạo nên một điểm du lịch văn hoá sáng tạo mới cho Hà Nội. Đặc trưng kiến trúc nhà cổ làng Cựu với 02 loại hình: Loại hình nhà thuần Việt cổ và loại hình biệt thự xây dựng theo kiến trúc phương tây (kiến trúc Pháp) kết hợp tinh tế với những họa tiết phương đông.

Để thúc góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống làng Cựu, huyện Phú Xuyên cũng đã xây dựng Kế hoạch về việc xây dựng phát triển Điểm du lịch làng nghề, gắn du lịch trải nghiệm và tuyến du lịch làng nghề trên địa bàn huyện đến năm 2025; giao các cơ quan chuyên môn xây dựng Trung tâm thông tin làng Cựu; dự kiến đầu tư hơn 20 tỷ đồng nhằm nâng cấp hệ thống giao thông, trang trí làng Cựu trở thành điểm du lịch tham quan thu hút khách du lịch của huyện. Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng, khảo sát tuyến du lịch kết nối nội thành với các huyện Thanh Trì – Thường Tín –Phú Xuyên, trong đó có điểm du lịch làng Cựu và làng nghề may xã Vân Từ. Đặc biệt là cuối năm 2023, UBND huyện đã phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức tọa đàm "Sức sống mới của làng cổ - làng Cựu trong cuộc sống đương đại". Tọa đàm là cuộc thảo luận đa chiều giữa lãnh đạo và người dân địa phương, các nhà khoa học, doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, có các chuyên gia về các lĩnh vực quy hoạch phát triển và bảo tồn di sản và các đại biểu đến từ Thái Lan, Italia đã chia sẻ các kinh nghiệm hồi sinh di sản gắn với sự phát triển của các thành phố sáng tạo.

Trong năm 2024, huyện tiếp tục triển khai kế hoạch phối hợp công ty Nền tảng Văn hoá và Truyền thông (Platform Việt Nam) chuẩn bị tổ chức các sự kiện quảng bá tại làng Cựu, dự kiến vào tháng 5/2024. Cán bộ và người dân nơi đây rấn phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp các ngành đối với làng Cựu trong mùa xuân mới.

Những hồi ức và nét đẹp của  Làng Cựu cổ Vân Từ - cổ kính giữa lòng Thủ đô hiện đại đã và đang được các cấp cùng người dân gìn giữ. Nơi đây như một viên ngọc quý, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT