VĂN HÓA - XÃ HỘI

Huyện Phú Xuyên tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021
Ngày đăng 14/01/2022 | 17:26  | View count: 317

Chiều ngày 13/1/2022, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và tổng kết công tác Văn hóa thông tin và thể thao huyện theo hình thức trực tuyến. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Huy - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH huyện”, đại diện lãnh đạo Ban tuyên giáo huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện, Văn phòng HĐND – UBND huyện.

      Tại điểm cầu các xã, thị trấn có đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, lãnh đạo UBND - UBMTTQ, đồng chí công chức văn hóa xã hội và phụ trách Đài truyền thanh các xã, thị trấn.

       Năm 2021, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" trên địa bàn huyện tiếp tục có những bước phát triển, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện và cơ sở. Thực hiện 5 nội dung của phong trào; đặc biệt là nội dung đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi; xây dựng và thực hiện các mô hình liên kết sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa được huyện, các cơ quan, các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện. Qua bình xét năm 2021, toàn huyện có 59.278/61.228 hộ gia đình đạt gia đình văn hoá, đạt 96,8%; 152/154 làng, Khu dân cư, Tổ dân phố đủ điều kiện đề nghị bình xét đạt danh hiệu văn hoá; 21/25 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, thị trấn Phú Minh giữ vững danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được nhân dân tổ chức gọn nhẹ, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19. Công tác đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao cũng được huyện quan tâm thực hiện. Năm 2021, UBND Thành phố và huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng 20 nhà văn hóa thôn, với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Đến nay, 100% thôn, cụm dân cư có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, hội họp, rèn luyện sức khỏe, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao.

      Cũng trong năm 2021, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song công tác văn hoá văn nghệ, thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan vẫn được Trung tâm VHTT&TT huyện bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, kịp thời tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân trong huyện. Trong công tác thông tin tuyên truyền, Trung tâm VHTT&TT huyện đã thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh. Trong năm, Trung tâm đã phát gần 5000 tin bài trên hệ thống phát thanh huyện; thực hiện làm 7 trang ngoại thành; sản xuất trên 50 file âm thanh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19; xây dựng 6 phim tư liệu về các nhiệm vụ trọng tâm của huyện và các ngành. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đổi mới, đi sâu vào việc nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, trong đó tập trung vào đổi mới khâu biên tập, nội dung chương trình phong phú với nhiều chuyên mục, tiết mục và cập nhật kịp thời các sự kiện diễn ra ở các lĩnh vực trên địa bàn huyện. Hoạt động văn hoá - văn nghệ, TDTT được thực hiện đảm bảo theo kế hoạch và chỉ đạo của Thành phố và huyện phù hợp và đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh.

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Huy đã biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và kết quả hoạt động của TTVHTT&TT huyện năm 2021. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác Văn hóa thông tin và thể thao huyện năm 2022, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị huyện và các xã thị trấn kiện toàn lại Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các nội dung của phong trào và các cuộc vận động; xây dựng, củng cố hệ thống thông tin xã, thị trấn và các đội thông tin tuyên truyền lưu động để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Đồng chí cũng yêu cầu Đài truyền thanh các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp âm của Đài truyền thanh huyện; nhất là trong thời điểm này cần tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn để nhân dân nắm được và nâng cao ý thức trong phòng chống dịch.

          Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng 23 tập thể và 27 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” huyện Phú Xuyên năm 2021; Khen thưởng 4 xã đạt chuẩn văn hoá NTM giai đoạn 2020 – 2021 và giai đoạn 2017 – 2021./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT