KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Phấn đấu đến năm 2025, huyện Phú Xuyên có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Ngày đăng 25/10/2021 | 16:20  | View count: 557

Chiều ngày 22/10, BCĐ Chương trình số 02 của Huyện uỷ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tới điểm cầu các xã đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2021. Đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

      Thực hiện Chương trình số 04-CTr/Hu ngày 17/3/2021 của Thành uỷ Hà Nội về việc “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 – 2025” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 -2025, Huyện uỷ Phú Xuyên đã xây dựng Chương trình số 02-CTr/HU ngày 26/02/2021 về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025”. UBND huyện đang triển khai xây dựng các đề án, dự án thực hiện các chương trình của Huyện uỷ; trong đó có 3 đề án về lĩnh vực nông nghiệp, 1 đề án về phát triển làng nghề. Các xã cũng đã tiến hành rà soát các tiêu chí nông thôn mới nâng cao để xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. 9 tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid 19 cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện một số tiêu chí như trường học, VSMT… Đến nay, toàn huyện có 53/79 trường đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất, chiếm 67%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,67%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,3%, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 71,1%.

      UBND huyện đã lựa chọn 3 xã đăng ký với thành phố phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2021 là Đại Thắng, Tri Trung, Phúc Tiến. Đến nay, xã Đại Thắng và xã Phúc Tiến đều đạt 14 tiêu chí; 5 tiêu chí chưa đạt; xã Tri Trung đạt 13 tiêu chí, còn 6 tiêu chí chưa đạt.

Cùng với đó 7 xã là Bạch Hạ, Phượng Dực, Nam Triều, Hồng Minh, Minh Tân, Chuyên Mỹ, Phú Yên tiệm cận với các tiêu chí NTM nâng cao cũng được UBND huyện lựa chọn để xây dựng kế hoạch hoàn thành NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025.

      Cũng trong 9 tháng đầu năm, huyện Phú Xuyên tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; trong đó, tập trung triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho năng suất, chất lượng cao, xây dựng dự án thực hiện phát triển vùng trồng rau an toàn, mở rộng vùng trồng Bưởi Thồ..., hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; xây dựng các chuỗi liên kết tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện như lúa, rau an toàn; tập trung thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP… Song song với đó, huyện cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao đời sống nhân dân…

      Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã huy động 539 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM; trong đó, ngân sách thành phố là 197 tỷ đòng, ngân sách huyện là 208,5 tỷ đồng, ngân sách xã là 125 tỷ đồng, nguồn vốn doanh nghiệp là 8 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 500 triệu đồng.

      Những tháng cuối năm, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng NTM nâng cao; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. 3 xã là Phúc Tiến, Đại Thắng, Tri Trung tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022… 

      Cũng tại hội nghị, UBND huyện đã triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện các xã đã báo cáo những kết quả đã đạt được, một số khó khăn vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở; đồng thời đề xuất Huyện uỷ, HĐND, UBND, BCĐ huyện quan tâm hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. 3 xã Đại Thắng, Phúc Tiến, Tri Trung đều thể hiện quyết tâm phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2022. Đồng thời kiến nghị huyện tiếp tục đầu tư hỗ trợ kinh phí bởi phần lớn các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn kinh phí đầu tư hớn… Với các tiêu chí không cần nhiều kinh phí các xã cũng sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hoá trong nhân dân tham gia thực hiện.

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh: Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài và tổng hoà các mối quan hệ; để xây dựng NTN nâng cao, NTM kiểu mẫu các xã cần đánh giá lại kết quả xây dựng NTM đã đạt được thời gian qua, quan tâm tới công tác duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời có kế hoạch khắc phục kịp thời những tồn tại. “Nhất là trong công tác VSMT cần phát huy hiệu quả sự tham gia tích cực của người dân để VSMT trở thành việc làm thường xuyên thay vì trở thành phong trào ở các thời điểm trước đây”-đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

      Giai đoạn 2021 – 2205, toàn huyện phấn đấu có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đây là việc khó. Để đạt được mục tiêu này, các xã cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị; trước mắt là rà soát lại hệ thống quy hoạch để làm tiền đề cho các công việc tiếp theo. Đồng thời quan tâm công tác tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng hệ thống kế hoạch chi tiết cụ thể để tổ chức thực hiện.

      Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ - Lê Ngọc Anh nhấn mạnh: Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ XXV đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện phấn đấu có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu trên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn có diễn biến phức tạp, đồng chí đề nghị UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt quan điểm xây dựng NTM có điểm đầu và không có điểm kết thúc và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để huy động sự tham gia của nhân dân địa phương, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao.

      Song song với đó, các xã cần quan tâm tới công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung phát triển các thế mạnh ở địa phương nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

      Đối với 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 là Tri Trung, Đại Thắng và Phúc Tiến, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đề nghị các xã phải quyết tâm cao hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện, bởi những tiêu chí chưa đạt chủ yếu là những tiêu chí cần nhiều nguồn vốn đầu tư như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, y tế…

      Đối với các xã còn lại, đồng chí cũng đề nghị tiếp tục đánh giá chi tiết, khách quan về kết quả thực hiện với từng tiêu chí, từ đó xây dựng kế hoạch có giải pháp, lộ trình cụ thể để đầu tư xây dựng NTM nâng cao, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT