KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Phú Xuyên chú trọng triển khai các cụm công nghiệp làng nghề
Ngày đăng 28/10/2021 | 17:47  | View count: 641

Ngày 27/10/2021, Đoàn khảo sát của Ban kinh tế ngân sách HĐND thành phố do đồng chí Hồ Vân Nga – Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tình hình triển khai đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp đã được trao quyết định đầu tư giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

      Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo một số cơ quan chức năng huyện; trưởng, phó hai Ban của HĐND huyện.

      Theo Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp được UBND thành phố và Bộ Công thương chấp thuận trên địa bàn huyện được quy hoạch 11 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 95,11ha; trong đó có 4 cụm công nghiệp làng nghề là Phú Túc, Đại Thắng và Phú Yên đã được thành lập năm 2018, cụm công nghiệp làng nghề Vân Từ được thành lập năm 2020.

      Thời gian qua, UBND huyện luôn tích cực, chủ động phối hợp với các Sở, ngành thành phố chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay, 3 cụm công nghiệp làng nghề Phú Túc, Đại Thắng và Phú Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, trong đó cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% và đã hoàn thành hồ sơ thủ tục đề nghị xin giao đất từ tháng 5/2021, cụm công nghiệp Phú Túc đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xin giao đất giai đoạn 1 để chủ đầu tư thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Cụm công nghiệp làng nghề Phú Yên, UBND huyện đang tích cực chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND thành phố bàn giao đất. Cụm công nghiệp làng nghề Vân Từ, hiện chủ đầu tư đang triển khai lập, thẩm định các hồ sơ thiết kế cơ sở, triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng… và các hồ sơ liên quan khác trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

      Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh và đại diện chủ đầu tư 3 cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng, Phú Yên và Vân Từ đã đề nghị HĐND, UBND, các sở, ngành thành phố quan tâm hỗ trợ huyện tháo gỡ 1 số vướng mắc về thủ tục giao đất. Các chủ đầu tư đều có nguyện vọng được đẩy nhanh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và người dân trên địa bàn huyện cũng rất mong các cụm công nghiệp sớm được đi vào hoạt động. Đặc biệt, 4 cụm công nghiệp làng nghề Phú Túc, Đại Thắng, Phú Yên, Vân Từ đều liên quan các làng nghề mũi nhọn trong phát triển tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Để đẩy nhanh tiến độ, trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị thành phố thống nhất phương án giao đất theo từng giai đoạn, cũng như khởi công cho từng giai đoạn để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp làng nghề…

      Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Hồ Vân Nga- Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố đã đánh giá cao sự quan tâm, nhiệt tình thúc đẩy các thủ tục liên quan trong triển khai các cụm công nghiệp của huyện; sự hăng hái chủ động của các chủ đầu tư. Về một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hồ sơ xin giao đất, đồng chí mong muốn các Sở, ngành thành phố sớm có phương án thống nhất báo cáo UBND thành phố từng bước tháo gỡ cho huyện để đẩy nhanh triển khai xây dựng hạ tầng của các cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Đồng thời hướng dẫn và kiểm soát trình tự thủ tục các chủ đầu tư triển khai các bước triển khai tiếp theo quy định./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT