TIN TIÊU ĐIỂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện ma túy
Ngày đăng 27/10/2017 | 09:55  | View count: 2397

Ngày 25/10/2017, HĐND huyện Phú Xuyên đã tiến hành khảo sát công tác quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn xã Nam Triều. Đồng chí Nguyễn Văn Hội, HUV - Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn.

       Tại buổi làm việc, HĐND - UBND xã Nam Triều báo cáo: tình hình tệ nạn về ma túy trên địa bàn xã nhìn chung không có biến động, không có các điểm, tụ điểm mua bán chất ma túy; thực trạng số người nghiện ma túy tại địa bàn là 11 người, trong đó có 04 người tham gia điều trị Methadone, 01 người cai nghiện tại nhà, 04 người không có mặt tại địa phương; từ năm 2013 đến nay không phát hiện thêm người nghiện ma túy.

       Đồng chí Phan Cao Lạc, Bí thư Đảng ủy xã Nam Triều cho biết: xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tự nguyện đi cai nghiện, cũng như làm tốt công tác quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Xã Nam Triều chia làm 02 thôn, mỗi thôn duy trì hoạt động của 01 tổ công tác xã hội tình nguyện nhằm hỗ trợ, tư vấn, kết nối, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của người nghiện và gia đình người nghiện để họ tham gia hoà nhập cộng đồng; tạo môi trường cho những người nghiện được tư vấn, sinh hoạt, kết nối với chính quyền địa phương, giúp đỡ họ không tái nghiện. Rất nhiều trường hợp đi cai nghiện về lại nghiện lại, chính vì vậy nhờ những tình nguyện viên này có thể theo dõi được những người nghiện giúp hạn chế được việc tái nghiện và phát sinh người nghiện mới trong cộng đồng. Hoạt động của cơ sở điều trị Methadone đối với các đối tượng nghiện trên địa bàn xã đạt kết quả tốt.

       Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác quản lý đối tượng ma tuý tại cộng đồng và đưa đối tượng đi cai nghiện tập trung còn gặp một số khó khăn như: việc tiếp cận người nghiện ngoài cộng đồng cũng rất khó vì đa số người nghiện hiện nay đều đi làm ăn xa, khi tổ công tác xã hội tiếp cận để tư vấn, giúp đỡ rất khó gặp được họ. Khi vận động người nghiện tham gia cũng rất khó khăn do phần lớn người nghiện còn mặc cảm, tự ti hay một số gia đình có con em nghiện nhưng vẫn còn bao che, không hợp tác.

       Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hội, HUV - Phó Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và kết quả của xã Nam Triều trong công tác quản lý đối tượng ma tuý tại cộng đồng và quản lý người sau cai nghiện. Đồng chí trưởng đoàn khảo sát nhấn mạnh, xã cần tăng cường công tác phòng, chống ma tuý, đặc biệt đối tượng nghiện ma tuý tổng hợp; vận động người nghiện tham gia cai nghiện bằng những hình thức như nêu gương những cá nhân tích cực tại địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên loa truyền thanh xã; phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện tư vấn, giải đáp những quy định pháp luật về phòng, chống ma túy... Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát của các cấp, các ngành, trong công tác quản lý người nghiện ma túy để các địa phương có nhận thức đầy đủ về công tác này, từ đó quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, đưa người nghiện hòa nhập cộng đồng vì sự bình yên hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển bền vững của xã hội./.

Nguyễn Thị Mai – Phòng Tư pháp.