TIN XÃ - THỊ TRẤN

Quang Lãng xóa bỏ lò gạch cũ, phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi trên đất bãi ven sông Hồng
Ngày đăng 24/11/2016 | 15:26  | View count: 496

Những năm trước đây, xã Quang lãng có lò gạch thủ công hoạt động thường xuyên. Các lò gạch này đã góp phần đáng kể vào việc cung cấp nguồn vật liệu phục vụ lĩnh vực xây dựng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Tuy nhiên, tất cả các lò gạch thủ công đều hoạt động đều không được cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hoạt động của các lò gạch này tạo ra lượng lớn khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và dân cư trong khu vực.

     

(Khu bãi ven sông Hồng trước năm 2010)

      Ngay sau khi có chỉ đạo của Thành phố, của huyện, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Quang Lãng đã tích cực vào cuộc. Đến năm 2010, xã đã chấm dứt hoạt động của tất cả các lò gạch thủ công trên địa bàn. Sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công, Xã Quang Lãng đã chuyển sang phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên diện tích đất bãi ven sông Hồng. Hiện nay, một số hộ đã chuyển đổi sang làm các mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó có gia đình Ông Đinh Văn Khoa – một chủ lò gạch cũ. Sau khi xóa bỏ lò gạch cũ, gia đình ông Khoa đã đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò sữa theo mô hình sản xuất hàng hóa. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm đàn gia súc, gia cầm. Hiện nay, gia đình ông có trên 80 con bò sữa, khoảng 10 con bò thịt. Ông Khoa cho biết: Trước đây gia đình ông nuôi bò thịt với phương thức vỗ béo, từ khi chuyển sang nuôi bò sữa, nhận thấy có giá trị kinh tế cao hơn nên gia đình đã chuyển sang nuôi bò sữa. Mỗi năm, một con bò sữa cho thu lãi từ 20 đến 25 triệu đồng.

(Trang trại chăn nuôi bò của gia đình ông Xuân trên diện tích lò gạch cũ)

Đến xã Quang Lãng, qua khu Bãi ven sông Hồng, nếu như trước năm 2010 nơi đây là khu lò gạch, ngổn ngang những gò đất, hố sâu do lấy đất và những ống khói cao ngất, hàng ngày xả khói ra môi trường, thì giờ đây các trang trại chăn nuôi bò sữa, bò thịt đang đi vào hoạt động có hiệu quả. Cả một vùng bãi như được khoác trên mình một màu áo mới, một màu xanh non của cỏ cây và những khu chăn nuôi bò rộng lớn, hứa hẹn một cuộc sống no ấm, đầy đủ.

Có thể nói, việc xóa bỏ lò gạch thủ công ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động nhưng xã Quang Lãng đã có nhiều giải pháp thích hợp, chuyển đổi mục đích sử dụng, tạo điều kiện cho các chủ lò phát triển kinh tế trang trại, ổn định đời sống. Cái được lớn nhất, và thành công bước đầu của việc xoá bỏ lò gạch thủ công ở Quang Lãng là đã mở ra hướng đi cho những dự án phát triển kinh tế mới, theo hướng hiện đại trên địa bàn, góp phần đảm bảo môi trường./.

          Nguyễn Vàn – Đài TT Phú Xuyên