TIN XÃ - THỊ TRẤN

Xã Khai Thái - Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 23/05/2024 | 16:33  | View count: 93

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển Kinh tế - Xã hội, những năm qua, xã Khai Thái luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt, coi đây là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội tại địa phương.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã Khai Thái đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác CCHC; đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính tại các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, hội nghị họp dân, tiếp xúc cử tri…. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác CCHC thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa

 Để tạo điều kiện cho công chức thực thi công vụ, xã cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa”, trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: máy vi tính, máy in, máy xếp số tự động, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính có kết nối Internet để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong việc triển khai và ứng dụng phần mềm dùng chung. Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Đã thực hiện công bố danh mục 173 thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực.

Theo báo cáo của UBND xã, trong 3 năm (từ năm 2021 đến năm 2023) xã đã tiếp nhận tổng số 1.875 hồ sơ. Trong đó 100% hồ sơ được trả đùng hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Bên cạnh đó xã đã ban hành kế hoạch duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015, mục tiêu chất lượng hàng năm là các văn bản liên quan và triển khai thực hiện đồng bộ đến từng bộ phận, cán bộ, công chức UBND xã. Từ năm 2021-2023, chỉ số hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ, chỉ số hài lòng về tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều đạt cao.

Đoàn Giám sát HĐND huyện đánh giá cao công tác CCHC của xã Khai Thái

Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Người dân khi đến giao dịch luôn được cán bộ một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Khai Thái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều năm liên tục đều được xếp loại cải cách hành chính đứng trong tốp đầu của huyện, trong đó năm 2023 đứng 2/27 xã, thị trấn. Kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện