TIN XÃ - THỊ TRẤN

Thôn Nội xã Châu Can đạt giải nhất cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn” tháng 4/2024
Ngày đăng 14/06/2024 | 17:35  | View count: 67

Sau một thời gian triển khai, Cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn” đã được các xã trên địa bàn huyện Phú Xuyên hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân.

Từ cuộc thi, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo như đưa nhiệm vụ duy trì công tác vệ sinh môi trường vào cuộc họp chi bộ thôn; thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường; tổ chức trồng cây xanh; xã hội hóa một số camera giám sát tại các khu vực cấm đổ rác của thôn; tổ chức vẽ tranh bích hoạ; thực hiện chỉnh trang các tuyến đường, tuyến phố, tăng cường chiếu sáng công cộng, trang trí cờ, hoa đảm bảo mỹ quan; duy trì và nhân rộng các mô hình tuyến đường nở hoa, tuyến đường kiểu mẫu, con đường bích họa…

Ngày 27/5 vừa qua, 3 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo huyện đã tiến hành đi kiểm tra thực tế, chấm điểm tại 27 thôn, tiểu khu, tổ dân phố đại diện cho 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau khi kiểm tra, rà soát chấm điểm, Thường trực Ban chỉ đạo cuộc thi đã thống nhất khen thưởng cho 6 thôn có số điểm cao nhất. Trong đó, giải Nhất thuộc về thôn thôn Nội, xã Châu Can; 2 giải nhì thuộc về thôn Cầu xã Hồng Minh và thôn Giẽ Hạ xã Phú yên; Các thôn Trung Lập xã Tri Trung, thôn Vĩnh Thượng xã Khai Thái và thôn Mai Trang xã Minh Tân đạt giải ba.

Việc triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân số sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã được thực hiện nghiêm túc trên địa bàn xã Châu Can. Theo đó, môi trường, cảnh quan tại xã được cải thiện đáng kể. Đường làng ngõ xóm được cải tạo quy củ, thói quen bảo vệ môi trường thành nếp sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nét đặc trưng riêng, nhiều khu dân cư xã Châu Can đã vận dụng linh hoạt những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đơn cử như thôn Nội được đánh giá là một trong những làng quê có cảnh quan đẹp của xã Châu Can. Với sự quyết tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể xã Châu Can đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường. Để người dân tin tưởng làm theo, tất cả cán bộ, đảng viên trong thôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Nhờ những hành động như vậy đã huy động được tối đa nguồn lực và sức dân để thực hiện các tiêu chí của thôn nông thôn mới nâng cao.

Ngày nay, giữa khung cảnh cây đa, giếng nước, mái đình, điều dễ nhận thấy ở thôn Nội chính là bức tranh làng quê yên bình, xanh mát. Cùng với đó, đường làng, ngõ xóm được người dân trong thôn thường xuyên quét dọn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông Cao Văn Soạn – Trưởng thôn Nội xã Châu Can cho biết: Chi bộ, chính quyền thôn chúng tôi đã xác định xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp – an toàn vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ trọng tâm. Qua tuyên truyền, người dân trong thôn hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và đã hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, thôn đã phối hợp với các ngành đoàn thể sớm hoàn thành các điểm khu vui chơi, tuyến đường cây xanh, công trình tường bích hoạ, làm biển tuyên truyền với các nội dung môi trường, an toàn giao thôn, văn hoá ứng xử… Đến nay, đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, người dân rất phấn khởi, tự hào về thành quả đạt được. Cũng qua cuộc thi này, chúng tôi nhận thấy rằng: Để cảnh quan môi trường đảm bảo yếu tố “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, hơn cả chính là sự tự giác, vào cuộc tích cực của mỗi người dân, để mỗi khu dân cư trên địa bàn xã ngày càng trở nên giàu đẹp, văn minh” ./.

./.

Mạnh Hùng – Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên