VĂN HÓA - XÃ HỘI

Hội nghị triển khai công tác Văn hoá và thể thao năm 2022
Publish date 29/12/2021 | 18:12  | View count: 361

Chiều ngày 28/12, Sở Văn hoá và Thể Thao Hà Nội tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 30 điểm cầu quận, huyện và 579 điểm cầu xã, phường, thị trấn triển khai công tác văn hoá và thể thao năm 2022.

      Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố có đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, đồng chí Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND Thành phố, đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo Sở VH và TT Hà Nội.

      Dự tại điểm cầu của huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Mạnh Huy - Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí đại diện lãnh đạo Phòng VHTT, Trung tâm VHTT & TT huyện.

Tại điểm cầu UBND huyện Phú Xuyên

      Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid 19 song sự nghiệp văn hóa, thể thao của thành phố đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả tích cực. Thành phố đã ban hành các  nghị quyết về phát triển văn hoá thủ đô nhằm mục đích phát huy giá trị của văn hoá cũng như nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát triển văn hoá thủ đô.

Bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm,  Sở VHTT thành phố đã chỉ đạo, triển khai các hoạt động tuyên truyền cổ động chào mừng 91 năm thành  lập Đảng cộng sản Việt Nam, Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội 13 của Đảng, phục vụ cuộc bầu cử quốc hội khoá XV, tổ chức liên hoan đồng ca hợp xướng Đảng mùa xuân dân tộc, tham gia các liên hoan nghệ thuật toàn quốc. tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân.

      Công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa được quan tâm, sở đã tham mưu trình Bộ VH-TT-DL xếp hạng quốc gia đối với các di tích lịch sử và 144 di tích được bảo tồn. Trong năm, toàn thành phố có 71 nghệ nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng nếp sống văn minh được triển khai rộng rãi và có kết quả tốt. Các hoạt động bảo tàng, thư viện, điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền cổ động... có nhiều khởi sắc, được quan tâm đầu tư và hỗ trợ.

      Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, sở VHTT đã tổ chưc cac hoạt động chào mửng 75 năm ngày Thể thao Việt Nam. Triển khai lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời cho quần chúng nhân dân. Xây dựng, phát  hành các bài tập thể dục thể thao trực tuyến. Tổ chức Giải chạy Olimpic vì sức khoẻ toàn dân, giải chạy báo Hà Nội Mới năm 2021. Thể thao thành tích cao tiếp tục thu được những thành tích nổi bật, một  số môn thể thao thế mạnh  như cầu mây, cờ, pencasilát đã giành nhiều huy chương tại các giải thi đấu toàn quốc. Năm 2021, đoàn thể thao thành phố đã giành được  262 huy chương vàng tại các giải thể thao trong nước, 3 huy chương vàng tại các giải quốc tế.

Năm 2022, ngành Văn hóa - Thể thao đã đề ra các nhiệm vụ để tập trung triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của thành phố về phát triển con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc. Đồng thời, chú trọng bảo tồn, tôn tạo và phát huy các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao; chuẩn bị các điều kiện cần thiết đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEAGAMES 31 cũng như chuẩn bị lực lượng tham gia đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VHTT và Du lịch, đồng chí  Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đã ghi nhận, đánh giá cao những  điểm nhấn và kết quả mà ngành Văn hoá, thể thao thủ đô đã đạt được trong năm 2021. Đồng thời đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo thành phố, lãnh đạo sở VHTT cần hiện thực hoá các chỉ tiêu trong năm 2022. Sở VHTT cần cụ thể hoá chiến lược bằng các đề án cụ thể trên địa bàn. Đồng thời chủ động tuyên truyền các nhiệm vụ  căn bản của nghị quyết 13 của Đảng, nghị quyết 17 của thành phố  về phát triển lĩnh vực văn hoá, thể thao…

      Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bằng khen của UBND thành phố, Giấy khen của Sở Văn hóa và Thể thao vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao năm 2021. Thành phố Hà Nội vinh dự được nhận cờ "đơn vị dẫn đầu thi đua các tỉnh thành phố trong công tác văn hoá thể thao toàn quốc năm 2021./.

Mạnh Hùng - Trung tâm VHTT & TT huyện Phú Xuyên.