KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Huyện Phú Xuyên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy
Ngày đăng 27/02/2024 | 17:24  | View count: 268

Sáng 27-2, Đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ - Trưởng BCĐ thực hiện Chương trình 08 –CTr/TU của huyện; đồng chí Lê Văn Bính – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, các đồng chí thành viên BCĐ thực hiện Chương trình số 08 –CTr/TU.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Huy báo cáo tại hội nghị

Theo báo tại hội nghị, ngay sau khi Thành uỷ Hà Nội ban hành Chương trình số 08, Huyện uỷ Phú Xuyên đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy.

Công tác giải quyết tạo việc làm cho nhân dân được quan tâm thường xuyên, vượt chỉ tiêu TP giao, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Từ năm 2021 - 2023, toàn huyện có 15.420 lao động có việc làm mới. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 80,01%, lao động có bằng cấp chứng chỉ là 37%. Tổng số dự án thuộc 3 lĩnh vực: Giáo dục, y tế và di tích của huyện được thành phố đầu tư và hỗ trợ gồm 96 dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.107 tỷ đồng.

Qua 3 năm triển khai việc thực hiện Chương trình 08 trên địa bàn, hầu hết các chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, nguồn lực của địa phương còn hạn chế, huyện Phú Xuyên gặp một số khó khăn trong triển khai thực hiện 3 chỉ tiêu là: Giảm nghèo; tỷ lệ người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình và tỷ lệ hỏa táng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đánh giá huyện Phú Xuyên đã có sự cố gắng, quyết liệt, tập trung thực hiện Chương trình 08, đồng thời chỉ ra những nội dung huyện cần chú trọng triển khai từ nay tới cuối nhiệm kỳ. Huyện cần xây dựng chuyên đề riêng nhằm hoàn thành mục tiêu của Chương trình là cơ bản không còn hộ nghèo, phân tích các nhóm đối tượng nghèo và cận nghèo, nắm bắt từng hộ và giao nhiệm vụ cụ thể các giải pháp, kiểm soát thường xuyên để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cần tiếp tục rà soát, đánh giá rõ nhu cầu học nghề của lao động phổ thông, có giải pháp kết nối cung cầu…

Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương những kết quả mà huyện Phú Xuyên đạt được trong triển khai Chương trình 08. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ cũng đánh giá cao sự nỗ lực của huyện trong giải quyết việc làm cho người dân, phát triển làng nghề, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các dự án về giáo dục, y tế, văn hóa không ngừng được đầu tư, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân; an sinh xã hội được bảo đảm.

Chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu chưa đạt, đồng chí yêu cầu huyện quan tâm bổ sung quy hoạch liên quan đến các nội dung Chương trình 08; các thiết chế văn hóa, môi trường, làng nghề… Ban Thường vụ Huyện ủy sớm có Nghị quyết chuyên đề gắn với đặc thù của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình 08 làm cơ sở cho văn kiện Đại hội nhiệm kỳ tới. Đồng thời, chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các hương ước, quy ước về văn hóa của địa phương.

Trước mắt, đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị huyện phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố đẩy nhanh giai đoạn 2 xây dựng Khu công nghiệp hỗ trợ phía Nam Hà Nội nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt là gắn phát triển làng ghề với du lịch của địa phương, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT