làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Vinh danh làng nghề: Làng nghề dệt lưới chã thôn Văn Lãng, xã Quang Trung

Nghề dệt lưới chã có ở làng Văn Lãng cách đây khoảng 100 năm, bắt nguồn từ nghề dệt tơ, lụa, se chỉ thủ công. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trong thôn đã đầu tư mua máy dệt công nghệ cao chuyên dệt các mặt hàng dệt lưới chã phục vụ đánh bắt thuỷ sản, trồng trọt và lưới xây dựng, năng suất và ngày công lao động cao hơn nhiều so với trước.

      Không phát triển mạnh như các làng nghề khảm trai, Sơn Mài xã Chuyên Mỹ, giầy da Phú Yên, may mặc Vân Từ... nhưng nghề dệt lưới chã ở thôn Văn Lãng, xã Quang Trung đang ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống và làm đổi thay diện mạo cho địa phương.

       Dẫn chúng tôi đi thăm quan nghề dệt lưới chã của một số hộ dân trong thôn, đồng chí Nguyễn Bá Chất – Trưởng thôn Văn lãng vui vẻ cho biết: Người dân làng Văn Lãng chúng tôi luôn tự hoà về nghề truyền thống dệt lưới chã do cha ông mình để lại. Đây là nghề phụ nhưng giờ biến thành nghề chính của nhiều hộ dân trong thôn.

       Nghề dệt lưới chã có ở làng Văn Lãng cách đây khoảng 100 năm, bắt nguồn từ nghề dệt tơ, lụa, se chỉ thủ công. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trong thôn đã đầu tư mua máy dệt công nghệ cao chuyên dệt các mặt hàng dệt lưới chã phục vụ đánh bắt thuỷ sản, trồng trọt và lưới xây  dựng, năng suất và ngày công lao động cao hơn nhiều so với trước.

       Vượt qua thăng trầm của thời gian, nghề dệt lưới trã ở thôn Văn Lãng ngày càng khẳng định hướng đi phát triển bền vững của mình. Công việc dệt trã không nặng nhọc nên từ người già cho đến các em nhỏ ngoài giờ học tập cũng có thể làm nghề. Hiện nay trong làng có hơn 70% số hộ và hơn 80% số lao động trong thôn tham gia làm nghề. Thu nhập bình quân một lao động đạt 5 – 6 triệu đồng/ người/ tháng. Từ chỗ sản phẩm lưới chỉ tự cung, tự cấp cho nhu cầu trong phạm vi nhỏ trong xã, trong huyện thì hiện đã được các đầu mối cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành trong cả nước. Để nghề dệt lưới chã thôn Văn Lãng phát triển bền vững, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, người dân nơi đây mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện để các hộ mở rộng mặt bằng sản xuất.

       Năm 2012, Làng nghề dệt lưới chã Văn Lãng, xã Quang Trung đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống. Đây chính là niềm tự hào, nguồn động viên người dân trong thôn ra sức bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị sản phẩm làng nghề. Hướng tới lễ hội dinh danh làng ghề truyền thống huyện lần thứ 3 năm nay, các cơ sở dệt lưới chã lớn thôn Văn Lãng, xã Quang Trung cũng đang chuẩn bị các sản phảm tiêu biểu nhất để tham gia trưng bày tại lễ hội./.

Nguyễn Vàn – Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên