làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Bế mạc Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV năm 2023

Chiều 29/10/2023, tại sân vận động huyện, UBND huyện long trọng tổ chức bế mạc Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, Chương trình Tinh hoa làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023.

Dự lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; TT HĐND, lãnh đạo UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể; lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện, các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp trong Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài huyện.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, người dân lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV năm 2023 đã thành công tốt đẹp; thu hút trên 15 nghìn lượt du khách tới thăm quan mua sắm.

Lễ hội năm nay được thiết kế đẹp mắt, đậm chất nghệ thuật toát lên được những tinh hoa của làng nghề truyền thống và những sản phẩm OCOP tiêu biểu trong và ngoài huyện. Tại lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc với quy mô 220 gian hàng, trưng bày gần 1.000 dòng sản phẩm, trong đó huyện Phú Xuyên có 105 gian hàng. Các sản phẩm đem đến lễ hội phong phú về chủng loại, mẫu mã đa dạng. Tiêu biểu phải kể đến các làng nghề khảm trai, sơm mài xã Chuyên Mỹ, đan Cỏ tế xã Phú Túc; giày da xã Phú Yên, may mặc Vân Từ, Tò he thôn Xuân La xã Phượng Dực….

Trong thời gian diễn ra lễ hội các gian hàng của huyện đã bán được với doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó có những gian hàng thu được doanh số hàng chục triệu đồng ngay từ buổi đầu khai mạc, như các nhóm hàng: Giày da, kẹo Cổ Hoàng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực. Tại các gian hàng đồ gỗ, mộc ở các xã như: Tân Dân, Chuyên Mỹ, Nam Tiến nhiều sản phẩm có giá trị cao đã thu hút đông đảo du khách thăm quan, tìm hiểu, lấy thông tin để tới làng nghề lựa chọn.

Tại lễ hội, UBND huyện đã khai trương Sàn thương mại điện tử của huyện, Công bố quyết định của UBND Thành phố công nhận Điểm du lịch làng nghề Phú Yên. Đồng thời, tổ chức đấu giá thành công 4 sản phẩm biểu tượng Cột cờ Hà Nội, Chùa Một cột, Khuê văn Các làm từ Tò he của Câu lạc bộ Tò he thôn Xuân La; Bức khảm trai chân dung Bác Hồ được xác lập kỷ lục gia to nhất VN của nghệ nhân Nguyễn Văn Lăng ở xã Chuyên Mỹ với giá trị khởi điểm 60 triệu đồng, giá trị sau đấu giá là 205,5 triệu đồng. Kinh phí chênh lệch đấu giá được ủng hộ vào quỹ người nghèo của huyện.

Cùng với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, tại lễ hội còn diễn ra nhiều chương trình văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian góp phần làm cho lễ hội vui nhộn và sôi nổi.

Tổng kết Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện lần thứ IV, năm 2023, UBND huyện đã tặng giấy khen, trao kỷ niệm chương cho 17 nghệ nhân được các cấp công nhận; trao giấy chứng nhận sản phẩm Ocop cho 12 chủ thể có 42 sản phẩm đạt 3 sao; Khen thưởng cho 32 tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp tiêu biểu tại Lễ hội.

./.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.