làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Người dân Phú Xuyên vui mừng chào đón Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống

Lễ hội năm nay được tổ chức từ ngày 25, 26 và 27/10/2019. Bên cạnh hoạt động trưng bầy, giới thiệu sản phẩm, trong 3 ngày diễn ra Lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Mỗi gian hàng như một mảnh ghép của bức tranh làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên.


      Đối với người dân xã Vân Từ, Lễ vinh danh làng nghề truyền thống sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn. Những năm qua, mặc dù nghề may mặc trong xã phát triển bà con nhân dân cũng đã quen với nhịp sống hiện đại tuy nhiên với Lễ hội bà con nhân dân địa phương sẽ thực sự được hòa mình vào một không gian thực sự sôi động, với 1 số người còn là trải nghiệm lần đầu được làm hướng dẫn viên du lịch làng nghề.

Ông Đào Ngọc Hùng, thôn Từ Thuận, xã Vân Từ chia sẻ: “Không chỉ bản thân tôi mà toàn bộ bà con nhân dân trong thôn đều rất phấn khởi được huyện quan tâm lựa chọn là nơi tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống tại làng nghề may comple Vân Từ. Đây là cơ hội rất tốt để chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và làng nghề may truyền thống. Từ mấy tháng nay, thì các công ty, doanh nghiệp, hộ cá nhân làm nghề trong xã cũng đã chuẩn bị các sản phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất để trưng bầy tại Lễ hội.”

       Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, từ năm 2011, huyện đã lấy ngày 26/10 hàng năm là ngày vinh danh làng nghề truyền thống và tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống vào cuối tháng 10. Đây là thời điểm nhà nông đã giao mùa, còn các làng nghề thì khẩn trương tất bật với những sản phẩm, những lô hàng chuyển vụ cuối năm.

       Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên là hoạt động tôn vinh Tổ nghề, tri ân các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng nghề và truyền nghề cho dân. Đồng thời, củng cố, nâng cao giá trị văn hoá và lịch sử các làng nghề, khẳng định vai trò, vị trí của nghề thủ công truyền thống, ngành nghề nông thôn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế – văn hoá - xã hội.

       Từ năm 2011 tới nay, cứ đến dịp cuối tháng 10 hàng năm, huyện Phú Xuyên lại nhộn nhịp, tưng bừng tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống. Với 3 Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp huyện và 3 Lễ hội cấp xã được tổ chức thành công đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài huyện tới tham quan, mua sắm.

       Với mỗi người dân Phú Xuyên nói chung và mỗi nghệ nhân, người thợ làm nghề trong huyện nói riêng thì những âm thanh rộn rã, những sắc màu rực rỡ của các sản phẩm trưng bầy tại các Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cũng chính là những âm thanh sôi động trong các làng nghề mỗi dịp cuối năm. Không chỉ có các nghệ nhân, thợ làm nghề mà mỗi người dân trong huyện đều háo hức mong chờ tới Lễ hội để được thưởng thức những nét tinh tế, độc đáo nhất của các làng nghề trong huyện.

       “Tôi rất háo hức mong chờ để đến tham quan Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống năm nay. Người ta ở tận đâu đâu cũng tới tham quan cho nên nhất định là tôi phải tới tham quan, nếu không đi tập thể thì gia đình tôi sẽ đi theo nhóm vài ba chị em hoặc gia đình tôi sẽ tự tổ chức Bởi tại Lễ hội, tôi sẽ thấy được những sản phẩm độc đáo nhất của tất cả các làng nghề trong huyện mà không cần phải đến tận nơi”. Bà Hoàng Thị Dự, ở xã Hồng Thái chia sẻ.

       Du khách quan tâm đến lễ hội không chỉ được thưởng thức, tìm hiểu về các nghề truyền thống mà còn có cơ hội thử thách bản thân để làm ra những sản phẩm khảm trai, được tận mắt chứng kiến những công đoạn để làm ra những chú Tò he ngộ nghĩnh, những bộ trang phục comple, veston...

       Với chủ đề Lễ hội gắn với du lịch làng nghề và các tuor du lịch miễn phí làng nghề may comple xã Vân Từ và khảm trai xã Chuyên Mỹ, Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống xã Vân Từ năm 2019 sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn về phát triển du lịch làng nghề với xã Vân Từ nói riêng và huyện Phú Xuyên nói chung./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT