làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc sẽ được tổ chức tại Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống

Sáng 9/10, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động Văn hoá – Văn nghệ tại Lễ hội Vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ IV. Đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các cơ quan, đơn vị huyện có liên quan và các xã Phú Túc, Chuyên Mỹ, Phượng Dực, Hồng Minh, Tri Trung, Nam Tiến, Vân Từ, Phú Yên, Phúc Tiến.

Theo kế hoạch từ ngày 26 – 29/10/2023, Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ IV và Chương trình Tinh hoa làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ được tổ chức tại Sân vận động huyện, trong đó có nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ phong phú phục vụ nhân dân và du khách.

          Lễ khai mạc diễn ra vào tối 26/10 tới với các hoạt động rước tổ nghề của các khối; trong đó có nội dung rước kiệu của các xã Chuyên Mỹ, Phú Túc, Phú Yên, Vân Từ và Phượng Dực.

          Ngoài ra, trong các ngày diễn ra Lễ hội còn có các hoạt động trình diễn, biểu diễn tay nghề đan cỏ tế và nặn Tò he của các nghệ nhân, thợ lành nghề ở xã Phú Túc và Phượng Dực. Nhiều hoạt động văn hoá văn sẽ được tổ chức; như biểu diểu diễn, trình diễn văn hoá phi vật thể tối 27/10 và liên hoan văn nghệ quần chúng tối 28/10. Các trò chơi dân gian sôi nổi cũng sẽ được tổ chức chiều 27 và 28/10, như kéo co, bịt mắt đánh trống, nhảy bao bố, bắt vịt, nhảy dây tập thể, đua thuyền trên cạn…

          Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh đề nghị các cơ quan chức năng huyện, các xã có liên quan tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch Tổ chức Lễ hội vinh danh các làng nghề của huyện. Tập trung công tác tuyên truyền giới thiệu những hoạt động nổi bật trước, trong Lễ hội. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang, vệ sinh môi trường, các làng nghề… đảm bảo các điều kiện cần thiết, đầy đủ để Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống diễn ra thành công, với mục tiêu làm phong phú thêm các hoạt động của Lễ hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm làng nghề truyền thống; tôn vinh nghệ nhân, người làm nghề trong huyện./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT