làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV năm 2023

Tối 26/10, tại Sân vận động huyện, huyện Phú Xuyên phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, Chương trình Tinh hoa làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023.

Đến dự Lễ khai mạc về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành uỷ Hà Nội; đồng chí Lê Đức Thịnh – Cục trưởng Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn.

Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Vũ Thu Hà – TUV, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; đại diện lãnh đạo Sở Công thương thành phố, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành thành phố; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện trong Cụm thi đua, các huyện bạn, đơn vị kết nghĩa với huyện Phú Xuyên.

Về phía huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Lê Văn Bính – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, đồng chí Trần Công Thành – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND- UBMTTQ huyện; các đồng chí nguyên Thường trực Huyện uỷ, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đoạ UBND huyện qua các thời kỳ, các đồng chí Huyện uỷ viên khoá XXV; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc huyện; các đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, những người con quê hương Phú Xuyên đang công tác trên mọi miền đất nước và đại diện 1 số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện cùng đồng đảo nhân dân, du khách thập phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà tặng lẵng hoa chúc mừng.

Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV là một sự kiện quan trọng hưởng ứng các hoạt động tại Festivanl bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức. Tại đêm khai màn lễ hội, khán giả đã được thưởng thức nhiều các tiết mục hấp dẫn, thú vị, cùng với sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng đã đưa khán giả về với cội nguồn của các làng nghề truyền thống.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Bí thư Huyện uỷ - Nguyễn Xuân Thanh cho biết: “Từ năm 2011, huyện đã lấy ngày 26 tháng 10 hàng năm  là “Ngày vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên”. Lễ hội Vinh danh làng nghề Phú Xuyên là nhằm tri ân những bậc tiền nhân đã có công truyền nghề. Khuyến khích sự phát triển và tạo cơ hội để quảng bá, tiếp thị, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm của làng nghề; Biểu dương, khen thưởng, động viên, ghi nhận các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện có thành tích trong việc đóng góp lữu giữ, xây dựng, phát triển nghề, làng nghề”.

Đặc biệt là phần rước kiệu, tế tổ được thực hiện theo đúng nghi thức truyền thống bao gồm kiệu của 5 làng nghề: giày da Phú Yên, cỏ tế Phú Túc, mộc Văn Nhân, khảm trai Chuyên Mỹ và may Comple Vân Từ. Đây là những làng nghề nổi tiếng với nhiều sản phẩm đa dạng, đẹp mắt, có chất lượng cao và được đông đảo người dùng trong và ngoài nước biết đến.

Cũng trong lễ khai mạc, UBND huyện Phú Xuyên đã cắt băng khai mạc Lễ hội và Chương trình Tinh hoa làng nghề sản phẩm OCOP và Phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023; Khai trương Sàn thương mại điện tử của huyện, Công bố quyết định của UBND Thành phố công nhận Điểm du lịch làng nghề Phú Yên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cùng các đại biểu cắt băng khai hội

Làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên  lần thứ IV

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà trao Quyết định của UBND thành phố công nhận điểm du lịch làng nghề xã Phú yên

Lễ hội có quy mô 220 gian hàng, quy tụ 1000 dòng sản phẩm, là những sản phẩm làng nghề độc đáo để tiếp thị, quảng bá giới thiệu thương hiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và 218 sản phẩm OCOP của huyện Phú Xuyên. Tiêu biểu là các sản phẩm làng nghề khảm trai, sơn mài xã Chuyên Mỹ; đan cỏ tế xã Phú Túc; May mặc xã Vân Từ; Da giầy xã Phú Yên; đồ gỗ cao cấp xã Tân Dân, Văn Nhân; dệt tơ lưới chã xã Quang Trung; cơ kim khí xã Đại Thắng và thị trấn Phú Minh, vv… Toàn bộ không gian tổ chức Lễ hội được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp, mang đậm dấu ấn địa phương, đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Cũng như những lần tổ chức lễ hội trước đây, khi đặt chân tới Sân vận động huyện – nơi tổ chức Lễ hội, du khách được hòa mình vào một mùa lễ hội được chiêm ngưỡng một không gian đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn toát lên được những tinh hoa của làng nghề truyền thống và những sản phẩm OCOP tiêu biểu trong và ngoài huyện.

Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, Chương trình Chương trình Tinh hoa làng nghề sản phẩm OCOP và Phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 26 – 29/10, với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tổ chức trình diễn tay nghề các nghệ nhân làng nghề truyền thống; đấu giá sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc như biểu tượng Khuê Văn Các, Chùa Một Cột…của các nghệ nhân làng nghề; biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian...

                             Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT