Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử ?

NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Nghĩa tình trong những ngôi nhà Đại đoàn kết
Ngày đăng 07/06/2024 | 14:15  | View count: 66

Bằng trái tim yêu thương và sự sẻ chia, giúp đỡ của toàn xã hội; hàng trăm hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã xây dựng được nhà ở kiên cố. Những ngôi nhà mang tên “Đại đoàn kết” chan chứa tình người, tiếp sức cho các gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm tới nay, 18 ngôi nhà đã được xây dựng, sửa chữa và hoàn thiện là sự nỗ lực vận động, kết nối của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp dành cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Đ/c Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện uỷ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Lâm Văn Điển,  thôn Nam Quất, xã Nam Triều

Trong căn nhà nhỏ vừa mới được xây dựng, ba mẹ con, bà cháu bà Lâm Thị Nguyên - thôn Nam Quất, xã Nam Triều không giấu nổi niềm vui và cả những giọt nước mặt hạnh phúc. Mấy trận mưa gần đây, không còn cái cảnh trong nhà mà như ngoài trời, bà đã không còn phải tất tả chạy đi tìm xô, chậu để hứng chỗ nọ, che chỗ kia nữa. Bà Nguyên xúc động nói: “Mấy trận mưa to vừa qua, hai bà cháu tôi không phải hứng nước nữa, mừng quá. Cảm ơn các cấp quan tâm, hỗ trợ làm cho chúng tôi căn nhà mới. Tôi bị bệnh tim nếu có ra đi thì cũng an tâm trong lòng”.

(Đ/c Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện uỷ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Lâm Văn Tuấn,  thôn Nam Quất, xã Nam Triều)

Rời nhà bà Nguyên, chúng tôi đến gia đình anh Lâm Văn Thuấn cũng ở thôn Nam Quất, xã Nam Triều, một trong 18 hộ được hỗ trợ xây, sửa nhà “Đại đoàn kết” và đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đợt 1/2024. Cả hai vợ chồng anh chị đều bệnh tật, sức khoẻ yếu, lại không có ruộng sản xuất nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù thương các con, cháu xong do tuổi cao nên ông Lâm Văn Tấn - bố anh Thuấn cũng chỉ để trong lòng. Nay được các cấp hỗ trợ 100 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của gia đình họ hàng giúp các con xây dựng nhà ở chắc chắn, ông Tấn cũng không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc. “Vợ chồng hai con tôi sức khoẻ yếu, nhà cửa lại nhỏ, chật chội, các cháu lớn rồi không có chỗ học hành. Nay được thành phố, huyện, xã, thôn và các doanh nghiệp hỗ trợ cho các con, cháu làm được gian cửa gian nhà, chúng tôi hạnh phúc lắm”, ông Lâm Văn Tấn chia sẻ.

(Đ/c Lê Văn Bính – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Huê, thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái)

Cũng chung niềm vui đó, bà Nguyễn Thị Huê – thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái đã được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết vào tháng 3. Căn nhà của bà Huê được xây dựng với tổng kinh phí 350 triệu đồng, trong đó các cấp hỗ trợ 100 triệu đồng, họ hàng nội ngoại cho mượn 130 triệu, gia đình có 70 triệu, số còn lại vay từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Hiện bà Huê đang sống một mình, tuổi cũng cao, sức khoẻ lại yếu nên khi nhìn ngôi nhà cấp 4, diện tích hơn 50m2 đã hoàn thiện, bà Nguyễn Thị Huệ - chị gái bà Huê cũng cảm thấy yên tâm phần nào. Bà Huệ cho biết: “Nhà có mấy anh chị em, nhưng đều sống ở miền Nam, chỉ có 2 chị em tôi sống ở quê. Tôi đi lấy chồng ở thôn dưới, mỗi trận mưa, lo cho em tôi đều phải lên xem thế nào, bởi lần nào mưa to nước cũng tràn hết vào trong hè phải tát nước ra ngoài mới hết. Nay có nhà mới, cô ấy ở một mình tôi cũng yên tâm hơn”.

Trong 5 năm qua, huyện Phú Xuyên đã triển khai thực hiện được 176 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng là sự sẻ chia, là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn từ nguồn quỹ an sinh xã hội và của các nhà hảo tâm. Những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng không chỉ tiếp thêm niềm vui mà còn là động lực để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

18 ngôi nhà Đại đoàn kết được xây, sửa trong đợt này cùng với  52 ngôi nhà Đại đoàn kết nữa sẽ được khởi công xây, sửa trong năm 2024 cũng là những công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.; chào mừng 70 năm giải phóng huyện Phú Xuyên 30/7/1954 – 30/7/2024 và 70 năm giải phóng Thủ đô 10/10/1954 – 10/10/2024./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT

 
 
 
 

Ảnh đẹp quê hương