TIN XÃ - THỊ TRẤN

Xã Đại Xuyên chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với PCTT-TKCN năm 2021
Ngày đăng 09/06/2021 | 10:48  | View count: 276

Mùa mưa bão năm nay, được dự báo tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Để chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân. Ngay từ đầu năm, cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, xã Đại Xuyên đã chủ động xây dựng kế hoạch,các phương án PCTT- TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”.

      Với vị trí và địa hình của xã Đại Xuyên được bao quanh bởi hơn 9km tuyến đê sông Lương và sông Duy Tiên, cùng với nhiều kênh mương máng nội đồng. Do đó, để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và hoa màu cho nhân dân, ngay từ đầu năm 2021, xã  đã sớm ban hành kế hoạch, phương án PCTT&TKCN trên địa bàn; kiện toàn Ban Chỉ huy  PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên  phụ trách; đồng thời thành lập 3 tiểu ban: tiểu ban kỹ thuật- lực lượng- xử lý tình huống; tiểu ban khắc phục hậu quả và phục hồi sản xuất; tiểu ban đảm bảo an ninh trật tự và tìm kiếm cứu nạn.

Cùng với đó, xã cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra các  khu vực đê xung yếu, vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất, những công trình trọng điểm để có phương án chủ động phòng, chống hiệu quả.

      Ngoài ra, xã đã tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với tất cả các lực lượng trong xã, đồng thời  tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã và các thôn, khu dân cư về các chủ  trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tầm quan trọng của nhiệm vụ phòng chống thiên tai; tuyên truyền về sự nguy hiểm, khó lường của thiên tai để người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Xã cũng khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, củng cố các tuyến đê xung yếu theo kế hoạch; phát hiện kịp thời những hư hỏng, ẩn họa. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức, thực hiện tuần tra canh gác, phát hiện ngay sự cố tại các công trình, xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn công trình trong mọi tình huống.

      Thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã chỉ đạo xây dựng, đảm bảo lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó các tình huống thiên tai xảy ra. Xã đã chuẩn bị thuyền đánh cá, phao cứu sinh, áo phao và các trang thiết bị vật chất phục vụ TKCN đã được chuẩn bị đầy đủ. Lực lượng cứu hộ, đội cơ động sẵn sàng triển khai các phương án giúp Nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn khi có nguy hiểm xảy ra. Tại mỗi điểm công trình xung yếu ở các xã, duy trì  nghiêm chế độ trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nếu có tình huống xấu xảy ra, tổ chức tuần tra, canh gác phát hiện xử lý  các tình huống ngay từ đầu. Các thôn tổ chức, quản lý chặn chẽ lực lượng tuần tra canh gác đê, ngoài lực lượng tổ bảo vệ, thủy lợi thường trực thường xuyên, mỗi thôn đều thành lập một đội xung kích tại chỗ từ 15-45 người để xử lý các tình huống xảy ra. Mỗi gia đình chuẩn bị 2 bao tải cùng với dự kiến khu vực dự chữ lấy đất, chuẩn bị bao tải,  cây tre để  khi cần thì  đáp ứng ngay.

      Với việc chủ động, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng cho công tác PCTT&TKCN của các cấp, các ngành, địa phương, mỗi hộ gia đình và mỗi người dân sẽ góp phần quan trọng để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện