Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử ?

Xây dựng nông thôn mới

Quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường
Ngày đăng 23/04/2024 | 14:34  | View count: 76

Chiều 22/4, Thường trực Huyện ủy tổ chức hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn để nghe báo cáo kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, phương hướng trong thời gian tới về công tác giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường. Đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo về công tác giảm nghèo quý I, năm 2024, toàn huyện có 97 hộ nghèo, chiếm tỷ 0,14%; 1.583 hộ cận nghèo, tỷ lệ 2,27% và là đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao thứ 3 toàn thành phố. Phần lớn các hộ này không có lao động, ốm đau, bệnh tật hoặc lao động chính bị tai nạn không có khả năng lao động. Ngoài ra họ còn thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, nhà ở, y tế, nước sạch sinh hoạt, vệ sinh, tiếp cận thông tin.

          Trước thực trạng trên, Phòng LĐTBXH đã tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác giảm nghèo; đẩy mạnh việc cho vay hỗ trợ tạo việc làm theo hướng bền vững, ổn định cho người lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp. Kết quả, đến ngày 12/4, đã có 37/70 hộ đã tiến hành khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở và đã có 7 hộ hoàn thành. Huyện đã giải quyết việc làm cho 1591 lao động.

          Về tiến độ cấp nước sạch trên địa bàn, trong quý 1, toàn huyện đã tuyên truyền, vận động người dân và lắp đặt được 1160 bộ đồng hồ sử dụng nước sạch, đạt 38,56% kế hoạch quý 1. Trong đó, có 2 xã lắp đặt vượt chỉ tiêu huyện giao là Hồng Minh và Châu Can, 2 xã tỷ lệ lắp đặt đồng hồ đạt trên 50% là Phượng Dực và Bạch Hạ, 21 xã còn lại tỷ lệ lắp đặt đồng hồ nước đạt dưới 50%. Theo phản ánh của một số xã, tiến độ lắp đặt đồng hồ nước của Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam còn chậm, không đáp ứng nhu cầu lắp đặt đồng hồ trong nhân dân; một số địa bàn do có nhiều dự án triển khai cùng thời điểm nên gây hư hỏng đường ống cấp nước cũng làm chậm tiến độ lắp đặt đồng hồ nước trong thời gian vừa qua.    

Đối với công tác vệ sinh môi trường, sau khi Ban thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 28 ngày 10/1/2024 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn quyết liệt triển khai các giải pháp như tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cải tạo cảnh quan nơi sinh sống xanh – sạch – đẹp, phát huy các mô hình, sáng kiến trong công tác bảo vệ môi trường. UBND huyện trang bị hỗ trợ 370 thùng đựng rác thải, 1.500 gói chế phẩm sinh học cho các xã, thị trấn thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức khắc phục các điểm tồn về rác thải; chỉ đạo 6 xã, thị trấn có kênh Bìm chảy qua tiến hành ra quân vớt rác thải, khơi thông dòng chảy.

Cũng trong quý I, UBND huyện đã trang bị, lắp đặt thùng đựng rác trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện;  triển khai 2 mô hình về thu gom, vận chuyển chất thải rắn làng nghề… Tuy nhiên, hiện nay công tác vận chuyển rác thải của liên danh nhà thầu còn một số tồn tại như, còn để tồn đọng rác thải các điểm trung chuyển, ở 1 số nơi chân rác chưa đc thu gom triệt để. Cùng với đó tình trạng đốt rác vẫn còn xảy ra, rác thải trôi nổi trên kênh Bìm đoạn qua địa bàn huyện, nhất là tại khu vực cống Bìm thuộc địa phận xã Tri Thủy. Một số địa phương phong trào tổng vệ sinh môi trường phát động triển khai nhưng chưa phát huy hiệu quả nên vẫn còn tình trạng xả rác thải ra môi trường…

Tại hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Mạnh Huy- UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đại biểu đã báo cáo làm rõ hơn những kết quả đạt được, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo nhất là trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thồ thảo luận những giải pháp triển khai trong thời gian tới nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trên, các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; xây dựng các giải pháp thực hiện trên cơ sở tình hình thực tế của từng địa phương, từ đó thường xuyên kiểm tra, kiểm đếm tiến độ công việc.  

Về công tác giảm nghèo, các xã, thị trấn cần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; phấn đấu năm 2024 cơ bản huyện không còn hộ nghèo.

Trong công tác lắp đặt đồng hồ cấp nước sạch, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch của các địa phương, đồng chí đề nghị Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam kịp thời có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đồng hồ cho người dân.

Về công tác vệ sinh môi trường, đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng đề nghị đẩy nhanh việc xây dựng các điểm trung chuyển rác thải. Cùng với đó, các xã, thị trấn có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác ra môi trường không đúng quy định…

                             Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT

 
 
 
 

Ảnh đẹp quê hương