Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử ?

Xây dựng nông thôn mới

HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại một số xã
Publish date 10/05/2024 | 17:06  | View count: 76

Ngày 9/5, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 2 đoàn giám sát thực hiện giám sát kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2023 tại một số xã trên địa bàn huyện.

* Đoàn giám sát số 1 do đồng chí Trần Công Thành – UVBTV Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2023 tại xã Tân Dân và xã Hoàng Long.

Theo báo cáo của 2 xã: Thực hiện kế hoạch hàng năm của UBND huyện về công tác cải cách hành chính, UBND 2 xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai giao nhiệm vụ cho cán bộ công chức theo từng tiêu chí; đồng thời nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra và rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của 2 xã được thực hiện đảm bảo. Trong giai đoạn 2021 – 2023, công tác cải cách TTHC trên địa bàn xã Tân Dân và xã Hoàng Long đã từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân.

Đối với xã Tân Dân, UBND xã đã công khai danh mục TTHC thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 173 thủ tục thuộc 11 lĩnh vực; đồng thời  ban hành các quy trình giải quyết theo ISO 9001-2015 kèm theo. Kết quả giải quyết TTHC, trong 3 năm qua, xã Tân Dân đã thực hiện giải quyết đúng hạn 1.557/1.557 hồ sơ, đạt 100%. UBND xã đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định; thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân. Việc tổ chức đối thoại giữa chủ tịch UBND xã với tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC được tăng cường.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức thực hiện thao tác trên phần mềm mới, thực hiện việc nhận và chuyển văn bản điện tử trên Hệ thống phần mềm nhằm hiện đại hoá nền hành chính xây dựng chính quyền điện tử. Hiện tại, UBND xã đã vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, cung cấp tài khoản và đường link hệ thống đến CB,CC có giải quyết TTHC. Về kết quả đánh giá chỉ số CCHC và xếp loại CCHC, năm 2021, xã Tân dân đứng thứ 20/27. Năm 2022 và 2023, xã Tân Dân đứng thứ 21/27.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn cũng đã trao đổi với 2 xã về một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính, nêu một số giải pháp khắc phục trong thời gian tới…

Đại diện lãnh đạo xã Hoàng Long có ý kiến về công tác CCHC

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành đã đề nghị lãnh đạo xã Tân Dân và Hoàng Long quan tâm trú trọng đến công tác CCHC trên địa bàn, tổ chức giao ban, kiểm đếm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, tồn tại thiếu sót; quan tâm, đề xuất bổ sung cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa để phục vụ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. 2 xã cũng cần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiến tới từng bước hiện đại hóa thực hiện phần mềm CCHC, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại bộ phận 1 cửa.

* Đoàn số 2 HĐND huyện do đồng chí Nguyễn Văn Hội, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn và các thành viên đã  giám sát công tác CCHC tại xã Hồng Thái và Nam Tiến.

Đoàn đã đến  giám sát thực tế tại bộ phận một cửa UBND xã Hồng Thái

Theo báo cáo của UBND xã Hồng Thái, thời gian qua, Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính  được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực bằng các kế hoạch, quyết định cụ thể; đã xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC.  Việc thực hiện rà soát TTHC được Bộ phận một cửa xã quan tâm triển khai hiệu quả; đồng thời, thường xuyên tập huấn nâng cao chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ năm 2021 đến năm 2023, xã Hồng Thái đã niêm yết công khai 532 TTHC  trên các lĩnh vực; UBND xã cũng chỉ đạo giải quyết TTHC hơn 3.500 hồ sơ, trong đó, có hơn 1.100 hồ sơ  trực tuyến và không có hồ sơ quá hạn.

Bên cạnh đó, xã còn quan tâm, bố trí địa điểm thuận lợi cho cá nhân tổ chức đến giao dịch, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, sắp xếp cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức đảm nhiệm công việc tại bộ phận một cửa. Hiện nay, UBND xã đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã hiệu chỉnh và cải tiến năm 2023 trong việc giải quyết các TTHC cho nhân dân, tổ chức khi đến liên hệ đảm bảo đúng quy định, giảm chi phí và thời gian cho nhân dân. Theo kết quả đánh giá chỉ số CCHC và xếp loại CCHC hàng năm. Năm 2023, xã Hồng Thái được xếp loại 13/27 xã, thị trấn.

Đối với xã Nam Tiến, thực hiện công tác cải cách TTHC trên địa bàn, thời gian qua UBND xã đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành công tác cải cách TTHC. Bên cạnh đó, xã niêm yết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Số TTHC được niêm yết công khai 3 năm qua là 503 thủ tục; tổng số hồ sơ tiếp nhận trong 3 năm là trên 2.500  hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đạt 100%; việc thực hiện quy trình số hóa, giấy tờ TTHC trên hệ thống thông tin điện tử một cửa điện tử dùng chung 3 cấp được UBND xã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân. 

Đoàn  giám sát công tác CCHC tại trụ sở UBND  xã Nam Tiến

 Phát biểu chỉ đạo tại các buổi giám sát, đồng Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Hội đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của xã Hồng Thái  và Nam Tiến  trong thực hiện CCHC. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới,  hai xã  cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC; thực hiện số hóa hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và đạo đức công vụ cho các cán bộ phụ trách theo từng lĩnh vực CCHC;  đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai, thực hiện cải cách TTHC./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT

 
 
 
 

Ảnh đẹp quê hương