Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử ?

Xây dựng nông thôn mới

THIẾU NIÊN DŨNG CẢM CỨU EM NHỎ BỊ ĐUỐI NƯỚC
Ngày đăng 08/07/2024 | 17:34  | View count: 65

Cậu thanh niên Phạm Chí Dũng, học sinh lớp 7A1 trường THCS xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên được nhiều người yêu mến, ngợi khen vì sự thông minh và lòng dũng cảm khi đã cứu được một em nhỏ bị đuối nước.

Em Phạm Chí Dũng sinh ngày 06/01/2011, mặc dù em đã 12 tuổi nhưng mới nặng 30kg, thân hình nhỏ bé nhưng em rất ham học, lễ phép, vâng lời cha mẹ, thầy cô, yêu thương giúp đỡ bạn bè, chăm ngoan. Em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện và học sinh giỏi các bộ môn cấp huyện, thành phố. Năm học 2022 - 2023 vừa qua em tiếp tục đạt học sinh giỏi toàn diện của trường, học sinh giỏi cấp huyện môn Toán, Tiếng Anh. Em tham gia cuộc thi “Đấu trường VIOEDU” huyện Phú Xuyên đạt giải Đồng. Với sự nỗ lực học tập và rèn luyện của mình , ngày 09/05/2023 em được Hội đồng Đội thành Phố Hà Nội tặng Chứng nhận “Cháu ngoan bác Hồ, chủ nhân Thăng Long”.

Em Dũng là một thiếu niên thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát, biết sắp xếp lịch học tập hợp lý và khoa học, năng nổ hoạt động đoàn đội. Ngoài ra em cũng tham gia một số môn thể dục để rèn luyện sức khỏe như cầu lông, bơi lội. Tuy nhỏ nhưng em bơi rất nhanh, em biết bơi từ khi học cấp I, tại lớp phổ cập bơi cho học sinh nhân dịp hè. Em rất tình cảm với ông bà nội, lúc rảnh rỗi em thường làm hàng mây tre đan giúp bà nội. Rồi em được nghe ông nội kể cho nghe những câu chuyện thời trai trẻ ông đã làm Bí thư đoàn trường, rồi Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Phú Xuyên, ông đã truyền cho em tinh thần đoàn kết, chia sẻ, yêu thương đùm bọc của nhân dân ta thời kỳ kháng chiến, thời bao cấp khó khăn và thời đổi mới hội nhập. Thời gian còn lại cũng như các bạn nhỏ khác em thích nô đùa với bạn bè. Trong một ngày hè của tháng 7 oi ả năm 2023, khi em đang đi chơi rong ruổi với bạn bè dưới cánh đồng trước cửa làng để hóng mát. Thì em thấy mấy em bé gái đứng phía bờ ao đằng xa xa hoảng loạn kêu cứu. Dũng cùng 1 bạn nữa chạy đến gần thì thấy em nhỏ rơi xuống ao đang tì tũm ra xa. Em Dũng ko ngần ngại vội vứt kính cận ra, nhảy xuống bơi ra chỗ em bé lôi vào bờ, nhưng do ao kè bờ bê tông sâu ngập đầu, bé trai bị đuối nước là em Đặng Minh Phúc, sinh năm 2018, em Phúc mới 5 tuổi nhưng đã nặng 25kg, trong khi em Dũng đã học lớp 7 nhưng mới nặng 30kg, không chênh nhau là mấy, ấy vậy mà em Dũng đã rất nhanh trí và dũng cảm cứu em Phúc ở dưới ao, ao thì sâu, lại được kè bờ bê tông cao, em Dũng chật vật mãi mấy đưa được em bé lên bờ cùng với sự giúp sức của các bạn khác ở trên bờ kéo tay em bé lên. Em bé ở dưới nước lâu, mệt và lại khóc vì hoảng sợ, em Dũng lại dỗ dành và cõng em bé về nhà. Ngày hôm sau ông bà, bố mẹ em bé đến nhà cảm ơn anh Dũng. Mẹ em bé bảo “May mà có anh Tít không thì em Phúc chết đuối”. Em Dũng rất khiêm tốn chỉ cười tủm và hồn nhiên nói “Có gì đâu ạ, nhưng mà nó hơi nặng một tí”.

Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng dạy “Trẻ em như búp trên cành,  biết ăn, biết ngủ, học hành là ngoan”. Là một thiếu niên 12 tuổi, em Dũng đã có hành động rất đáng khen, thông minh, dũng cảm. Tôi tự hỏi: không biết có phải môi trường giáo dục đã bồi đắp em thành một thiếu niên dũng cảm, gan dạ như vậy không? Trong suốt những năm đầu đời em luôn được học tập và rèn luyện trong những ngôi trường có truyền thống cách mạng của mảnh đất Phú Xuyên anh hùng. Thường được nghe những câu chuyện về lịch sử hào hùng hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước qua những bài giảng lịch sử của thấy cô và những nhân chứng sống của các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc của các bác Cựu chiến binh huyện nhà mỗi dịp ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc ta.

         Và một môi trường đăc biệt quan trọng đó là ngôi nhà thân yêu của em. Trong ngôi nhà ấy em thường được nghe bà hát ru, hát chèo, hát ví và kể bao câu chuyện cổ tích thần kỳ về tinh thần đoàn kết, dũng cảm, yêu quê hương, đất nước, yêu con người, yêu lao động. Nghe mẹ kể các câu chuyện về trí thông minh, sáng tạo, hóm hỉnh của bao tấm gương cháu ngoan Bác Hồ, những lời dạy về đối nhân xử thế của mẹ đã dần dần hình thành bản lĩnh và tính cách cho em. Em được ông nội nuôi dưỡng tinh thần tự tôn và lòng tự hào dân tộc. Ông em là Đảng viên hơn 60 năm tuổi Đảng, ông là Thương binh nặng trở về sau kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông mang theo di nguyện của bao đồng đội trở về tiếp tục xây dựng quê hương. Mặc dù là thương binh nặng nhưng không hổ danh là người lính Bác Hồ, ông vẫn tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực của mình, ông đã trải qua nhiều vị trí công tác quan trọng như: Phó Trưởng phòng công ty nông sản Hà Sơn Bình, Đảng ủy viên Bí thư chi bộ, Trưởng cửa hàng nông sản huyện ứng Hòa, Phó Chủ tịch hội người cao tuổi thôn, Chi hội trưởng hội người cao tuổi thôn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nhị Kê, xã Hoàng Long. Ông được trao tặng nhiều huân huy chương cao quý. Trải qua bao thăng trầm của dân tộc lên thế hệ của các ông hiểu rõ nhất giá trị của độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Ông luôn dạy cháu “Phải cố gắng học tập và rèn luyện để lớn lên làm người có ích cho xã hội, người có cả đức lẫn tài, để mai sau nối nghiệp cha ông xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Ông thường dạy cháu câu nói của bác Hồ : “Có tài mà ko có đức là người vô dụng, có đức mà ko có tài làm việc gì cũng khó”. Bố và mẹ Dũng đều công tác trong trường THCS Hoàng Long, bố mẹ luôn là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện và lao động cho hai chị em Dũng. Chị gái của Dũng năm nay lên lớp 12, năm nào hai chị em cũng đạt học sinh giỏi cấp huyện và học sinh giỏi toàn diện ở trường. Luôn chăm ngoan học giỏi và biết giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh giống như bố mẹ các em vẫn làm. Đặc biệt bố Dũng chắc là người ảnh hưởng đến Dũng nhiều nhất, ngoài thời gian đi làm ở trường bố còn làm thêm nhiều việc để phát triển kinh tế gia đình. Đáng nhắc đến là bố mẹ em còn là những tình nguyện viên nhiệt tình trong công tác nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã…. Bố em biết lái ô tô tải lên thường xuyên giúp Hội Chữ Thập đỏ xã, huyện chở hàng từ thiện đi các nơi, từ nơi tiếp nhận đến các địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp, rồi nhiệt tình khuân vác hàng hộ các cô chú bên hội Chữ Thập Đỏ.

          Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy truyền thống cách mạng và môi trường giáo dục, học tập, rèn luyện tốt là điều kiện thuận lợi để em phát triển tốt về thể chất, nuôi dưỡng tốt tinh thần. Em như một tấm gương sáng để các bạn cũng như mỗi chúng ta noi theo. Chúc em luôn mạnh khỏe, tiếp tục học tập và rèn luyện để thực hiện mơ ước làm chú cảnh sát bảo vệ mọi ngươi. Em và những người bạn của mình  sẽ là những công dân có ích góp phần đưa nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu như bác Hồ kính yêu hằng mong ước và kỳ vọng ở các em./.

Tác giả: Vũ Ngọc Yến

 
 
 
 

Ảnh đẹp quê hương