KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Trao Quyết định chứng nhận nhãn hiệu tập thể đối với cây bưởi Thồ xã Bạch Hạ
Ngày đăng 04/10/2019 | 10:41  | View count: 1541

Theo các hộ trồng bưởi tại địa phương, cây Bưởi Thồ được trồng tại xã Bạch Hạ từ khoảng 40-50 năm trước, ban đầu chỉ có một vài hộ trồng với diện tích nhỏ, chủ yếu trồng trong vườn tạp của gia đình. Qua thời gian, nhận thấy cây Bưởi Thồ có chất lượng tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên UBND xã đã đề nghị UBND Huyện, Sở Nông nghiệp khảo sát, đánh giá chất lượng cây bưởi Thồ để nhân giống, bảo vệ nguồn gen.

      Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội, Chương trình 04 - CTr/HU ngày 08/01/2016 của Huyện ủy Phú Xuyên về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2015 - 2020”. Nhằm nâng cao giá trị kinh tế của cây Bưởi Thồ, được sự hỗ trợ của  sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đăng ký nhãn hiệu tập thể, tháng tháng 6/2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 48179/QĐ-SHTT về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể đối với cây bưởi Thồ xã Bạch Hạ. Đây là cơ sở để xã Bạch Hạ và các xã miền đông huyện mở rộng diện tích trồng cây bưởi Thồ, xây dựng vùng trồng cây ăn quả chuyên canh tập trung nhằm nâng cao giá trị sản xuất và đời sống người dân.

Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Nội trao Quyết định chứng nhận nhãn hiệu tập thể đối với cây bưởi Thồ xã Bạch Hạ

      Theo các hộ trồng bưởi tại địa phương, cây Bưởi Thồ được trồng tại xã Bạch Hạ từ khoảng 40-50 năm trước, ban đầu chỉ có một vài hộ trồng với diện tích nhỏ, chủ yếu trồng trong vườn tạp của gia đình. Qua thời gian, nhận thấy cây Bưởi Thồ có chất lượng tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên UBND xã đã đề nghị UBND Huyện, Sở Nông nghiệp khảo sát, đánh giá chất lượng cây bưởi Thồ để nhân giống, bảo vệ nguồn gen.

      Năm 2017, 2018 UBND Huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội mời các chuyên gia đầu ngành về cây ăn quả để đánh giá chất lượng cây bưởi Thồ, Sở Nông nghiệp cũng đã cấp chứng nhận cây đầu dòng cho 28 cây có tuổi từ 15 năm trở lên. Theo đánh giá của các chuyên gia Bưởi thồ là giống bưởi quý, có chất lượng tốt, thời  vụ thu hoạch sớm là những ưu điểm của cây bưởi Thồ để phát triển và nhân rộng trong cơ cấu cây ăn của của Thành phố, của Huyện.

Phùng thị Thanh Chúc  ( Phòng Kinh tế huyện)